Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป สัมภาษณ์ บทความแนะนำ

รถไฟคือชีวิต ของ วันวิสข์ เนียมปาน

มีรถไฟคือเป็นโลกอีกใบ

ทุกคนรู้จักรถไฟ และเชื่อว่าทุกคนเคยขึ้นรถไฟ ไม่เดินทางใกล้ก็ไกลๆ อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะก็อาจเป็นจริงที่ว่าคนไม่ชอบรถไฟได้ขึ้นครั้งหนึ่งแล้วไม่อยากขึ้นอีกก็คงมี แต่เดี๋ยวนะ…ถ้าคุณลืมภาพรถไฟชั้นสามตู้ไม้ที่นั่งไม่สบายนักออกไป แล้วลองนึกภาพรถไฟขบวนใหม่ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแสนสบายรุ่นใหม่ล่าสุดของการรถไฟ เบาะหนังนุ่มสีแดง มีตู้นอนเป็นส่วนตัวที่สามารถปิดกั้นจากคนภายนอกได้ ทุกอย่างดูดี ใหม่เอี่ยม เป็นรถไฟขบวนอุตราวิถีที่จะวิ่งไปทางภาคเหนือถึงเชียงใหม่ เราได้นั่งคุยกับแฮมตอนที่รถไฟขบวนนี้อยู่ระหว่างจอดพักรอก่อนจะเคลื่อนขบวนในชานชาลาที่สถานีหัวลำโพง ที่คงมีแต่คนรู้จริงและอยู่ใกล้ชิดกับรถไฟขนาดนี้เท่านั้นถึงจะรู้เวลารถเข้าออก จนสามารถบอกได้ว่า “ผมว่าไปนั่งคุยกันบนรถไฟเลยดีกว่าครับ เพราะรถขบวนนี้จะออกประมาณ ๖ โมงเย็น ยังพอมีเวลาให้เรากระโดดลงก่อนรถออก” (ฮา)

บนรถไฟขบวนนี้ เราก็เริ่มออกเดินทางไปบนโลกอีกใบ ในมุมที่ต่างออกไป “เสน่ห์ที่แตกต่างของรถไฟ คือรถไฟเป็นยานพาหนะที่เราสามารถเที่ยวได้ตั้งแต่อยู่บนนั้นแล้ว ไม่ว่าคุณจะเดินทางเพื่อ ไปทำงาน กลับภูมิลำเนา หรือท่อเที่ยว แต่ในชั่วขณะที่อยู่บนนั้นคือคุณได้ท่องเที่ยวแล้ว เพราะคุณจะได้เห็นภาพจากสองข้างทางตลอด โดยยานพาหนะอื่นไม่สามารถเห็นแบบนี้ได้

บนรถไฟเราจะได้เข้าใกล้ความเป็นธรรมชาติได้มากกว่าอยู่บนถนน ผมว่านั่งรถไฟเหมือนอยู่โอเพ่นเฮาส์ ที่เปิดบ้านไปดูวิว และการนั่งรถไฟทำให้เราสามารถลุกไปเดินได้ มีพื้นที่ส่วนกลางให้เราเดินได้โดยไม่เบื่อ มีพื้นที่ให้เหยียดขาได้ เป็นการออกแบบให้เหมาะกับกายภาพของเรา เพราะเขารู้ว่าคุณจะใช้ชีวิตอยู่บนรถไฟนาน และการทำหน้าต่างใหญ่ก็เพื่อให้เราไม่อึดอัด และเขามีห้องน้ำที่ใหญ่มากพอให้ และเพื่อนร่วมทางที่ผมว่าแปลกมาก ถ้าเดินทางด้วยรถทัวร์หรือเครื่องบินเราคงไม่กล้าคุยกับคนข้างๆ แต่พอนั่งรถไฟปั๊บ ทำไมกล้าคุยกับคนนั่งตรงข้าม…ข้อดีของรถไฟ เสน่ห์ของการเดินทางด้วยรถไฟ สำหรับผมมีมากมาย นอกจากรถไฟจะพาเราจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง เขายังมีความเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์อยู่ด้วย โดยที่เขาไม่ได้เอนเตอร์เทนเรา แต่เรากลับสัมผัสได้ว่าเขากำลังเอนเตอร์เทนเราอยู่ สำหรับผมรถไฟเหมือนเป็นโลกอีกโลกหนึ่ง”

About the Author

Share:
Tags: สิ่งแวดล้อม / รถไฟ / วันวิสข์ เนียมปาน /