Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

บ้านประหยัดพลังงานแบบสําเร็จรูป

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 14
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

เมื่อต้นปี ค.ศ. ๒๐๑๕ ที่ผ่านมา ArchiBlox บริษัทสถาปนิกออสเตรเลีย สร้างแบบบ้านประหยัดพลังงานสําเร็จรูปขึ้นจริงใจกลาง Melbourne’s City Square แบบบ้านนี้เรียกว่า Carbon Positive House เป็นบ้านขนาดย่อมที่ครบทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน แถมยังช่วย ประหยัดพลังงานได้ยอดเยี่ยม

Carbon Positive House โดดเด่นด้วยการใช้วัสดุที่แข็งแกร่งแต่มีน้ําหนักเบา ห่อหุ้มด้วย โครงสร้างอัดเพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวอาคาร และเก็บรักษาระดับความเย็นภายในไว้ได้อย่างดี รวมถึงการออกแบบให้อากาศธรรมชาติถ่ายเทได้สะดวกเพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ตัวบ้านยังมีส่วนหลังคาที่เป็น Green Roof ช่วยควบคุมอุณหภูมิได้อีกจุดหนึ่ง

และมีการปลูกต้นไม้เป็นสวนแนวตั้งไว้ภายนอกเพื่อบังแดดและลดอุณหภูมิภายในบ้านได้อีกทางหนึ่งด้วยรวมถึงสวนแนวตั้งภายในบ้านที่จะช่วยสร้างความสดชื่นและเพิ่มคุณภาพอากาศที่ดีนอกจากนี้ยังมีการออกแบบส่วนต่างๆ ของบ้านที่ดูทันสมัยไม่แพ้บ้าน Modern แบบปกติทั่วไป ทว่ามีการออกแบบแปลนรวมถึงใช้วัสดุที่ช่วยประหยัดพลังงาน ทั้งยังเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อมอีกด้วย ที่สําคัญ ราคาอาจไม่แพง เกินเอื้อม อย่างไรก็ตาม นี่นับเป็นโครงการ นําร่องของการสร้างที่อยู่ อาศัยเพื่อโลกยั่งยืนที่น่ายกย่องทีเดียว

About the Author

Share:
Tags: architecture / interior / Environment / home / ธรรมชาติ / ฉบับที่ 14 / green / บ้าน / ต้นไม้ / ปลูกต้นไม้ / Sustainability / house /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ