Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

สิงห์บุรี ผ่านไปเฉยๆ ไม่ได้แล้ว

เรื่อง : ฬียากร เจตนานุศาสน์
ภาพ : สมัชชา อภัยสุวรรณ

สิงห์บุรี

จังหวัดเล็กๆ ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ ๗๔ ของประเทศไทย ซึ่งเราไม่ค่อยเห็นมีใครปักหมุดหมายว่าไปเที่ยว ‘สิงห์บุรี’ กันไหม สักคืนสองคืนก็ยังดี แต่จริงๆ แล้ว จังหวัดเล็กๆ ที่เหมือนเป็นเพียงทางผ่านแห่งนี้ มีอะไรดีๆ ซุกซ่อนอยู่ไม่น้อย

เริ่มจากอาหารอร่อยที่ขึ้นชื่อ คือ ‘แม่ลาปลาเผา’ หลายคนคงคุ้นตายามผ่านร้านที่มีสัญลักษณ์ขวดขนาดมหึมาอยู่ด้านหน้า ซึ่งขวดนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นรุ่นที่ ๓ แล้ว

ปลาช่อนแม่ลา ขึ้นชื่อว่าเป็นปลาน้ำจืดที่อร่อย สด หวาน ไม่คาว เมื่อนำมาเผาด้วยฟางใช้ไฟอ่อนค่อยๆ สุก แบบช้าๆ ได้เนื้อปลาแน่นๆ กินคู่กับสะเดาป่าน้ำปลาหวานสูตรเด็ดของที่นี่ รวมกับเมนูอื่นๆ ของร้าน อย่างแกงหอยขม ผัดเผ็ดปลาช่อนฟู เท่านี้ก็เป็นจุดหมายที่ควรมาเยือนสิงห์บุรีสักครั้งแล้ว

เรื่องของปลาช่อนยังมี ร้านเกษรา ที่นำปลาช่อนมาทำเค้กจนโด่งดัง นอกจากเค้กยังมีไอศกรีมและขนมอื่นๆ อีก วางขายเต็มร้านที่เป็นทั้งศูนย์อาหารและของฝาก ใครชอบลองของแปลกและอร่อยควรมา ส่วนเรามาสิงห์บุรีได้สองวัน พบว่า ขนมเปี๊ยะ คือ ของดีที่ซ่อนอยู่ในจังหวัดนี้ มีอร่อยหลายร้าน ล้วนแต่ทำมาเนิ่นนานสูตรโบราณ ใครชอบขนมเปี๊ยะและกุนเชียง ไปเดินหาได้ที่ตลาดตอนเช้า รับรองไม่ผิดหวัง

นอกจากอาหาร สิงห์บุรียังมีประวัติศาสตร์ ศิลปะ ธรรรมชาติ และวัดวาอารามสำคัญๆ มีพระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี หรือหลวงพ่อใหญ่ อยู่ที่วัดพิกุลทอง อารามหลวง เราสามารถมองเห็นได้จากกลางถนน บริเวณหน้าร้าน De’ Champ Cafe ที่สามารถถ่ายภาพออกมาสวยจนตะลึง คาเฟ่นี้นอกจากมีกาแฟและขนม ยังสามารถออกไปพายซับบอร์ดที่แม่น้ำซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก โดยทางร้านมีบริการทั้งอุปกรณ์และการดูแลความปลอดภัยพร้อม

ประวัติ

ศาสตร์

ใครสนใจประวัติศาสตร์ ไปที่เตาเผาแม่น้ำน้อย ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์ และสำรวจวัดหน้าพระธาตุ ชมประติมากรรมพระนอนขนาดใหญ่ มีของโบราณให้ชมอย่างจุใจ ชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ ที่วัดสว่างอารมณ์ มีทั้งของเก่าและหนังที่ทำขึ้นใหม่โดยลอกจากลวดลายเดิม จากนั้นไปที่มิวเซียมสิงห์บุรี ชมนิทรรศการ ทรัพย์เมืองสิงห์ ภายในอาคารศาลากลาหลังเก่า (ร.ศ.๑๓๐) ชมศาล ร.ศ. ๑๒๙ สมัยรัชกาลที่ ๕ อาคารเก่าที่ยังอนุรักษ์ไว้อย่างสวยงาม

ในวันที่ ๑๘-๒๗ สิงหาคม นี้ สิงห์บุรี ยังมีงานเทศกาล แสง สี สิงห์ ชม Neon Light Art สวยๆ ซ่อนความหมายหัวใจสิงห์ในรายละเอียดที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองสิงห์ บริเวณมิวเซียมสิงห์และโรงหนังเมืองทองรามา ซึ่งเป็นปัจจุบันเป็นอาคารเก่าแก่แต่สวยเลอค่า ในวันงานยังมี Hidden Sculptures แนว Mid-Century Modern ในสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งกิจกรรมสอนทำพวงมโหตร การตัดกระดาษเป็นลวดลายแขวนเป็นพวงประดับตามวัด อันเป็นซิกเนเจอร์สำคัญอีกอย่างของจังหวัดสิงห์บุรี

สิงห์บุรี เมืองที่ว่ากันว่า ไปไหว้พระนอน ขอพรพระนั่ง สมหวังพระยืน ยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย ไปครั้งเดียวไม่พอแน่นอน

About the Author

Share:
Tags: ททท / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / แสงสีสิงห์ / สิงห์บุรี / เที่ยวเมืองรอง /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ