Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

สนามบิน แห่งพลังงานสะอาด

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 21
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์
ภาพ: IND Solar Farm และ inhabitat

โครงการพัฒนาเมืองสู่ความยั่งยืนที่น่าสนใจนี้เกิดขึ้นที่เมืองอินเดียแนโพลิสของรัฐอินดีแอนาสหรัฐอเมริกา โปรเจ็กต์ IND Solar Farm เป็นการจับมือร่วมกันระหว่าง Telamon Corporation and Johnson Melloh Solutions และ Indianapolis Airport Authority (IAA) สร้างฟาร์มผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) บนพื้นที่ว่างเปล่ารอบสนามบิน เพื่อผลิตพลังงานสะอาดป้อนให้สนามบินตลอดจนชุมชนในเมืองอินเดียแนโพลิสได้กว่า ๓,๖๕๐ หลังคาเรือน ปัจจุบันโครงการ IND Solar Farm แห่งนี้ถือว่าเป็นฟาร์มผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่สนามบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

หลายคนคงเกิดคำถามผุดมาในทันใดว่า แผงพลังงานแสงอาทติย์ไม่รบกวนการบินหรือ? จากการศึกษาและทดลองปฏิบัติจริงพบว่าแผงพลังงานแสงอาทิตย์จะดูดซับแสง ไม่สะท้อนแสงรบกวนทัศนวิสัยกับนักบินแต่อย่างใด ตรงข้ามกับกระจกอาคารบ้านเรือนต่างๆ ที่จะสะท้อนแสงมากกว่า ดังนั้นจึงเป็น

ความเชื่อที่ผิดๆ ที่ว่าแผงพลังงานแสงอาทิตย์จะรบกวนการบินปัจจุบัน ฟาร์มผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ลานโล่งของสนามบินกว่า ๗๔๑,๑๕๐ ตารางเมตร ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์กว่า ๘๗,๔๗๘ แผงสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า ๒๐ เมกะวัตต์ แน่นอนว่าส่วนหนึ่งของพลังงานนี้ส่งไปเลี้ยงสนามบินให้กลายเป็นสนามบินแห่งพลังงานสะอาด และส่วนที่เหลือก็จำหน่ายให้กับครัวเรือนต่างๆโครงการนี้ยังได้รับรางวัล 2015 Indianapolis Sustainability Award และดูเหมือนจะเป็นต้นแบบให้สนามบินหลายๆ แห่งหันมาสนใจเรื่องการใช้พื้นที่ว่างเปล่าเพื่อประโยชน์ด้านพลังงานสะอาดกันมากขึ้น

ติดตามรายละเอียดของโครงการพลังงานสะอาดนี้กันได้ที่ : www.indsolarfarm.com

About the Author

Share:
Tags: solar power / Environment / ไฟฟ้า / green / Sustainability / ฉบับที่ 21 / พลังงานแสงอาทิตย์ / สนามบิน / IND Solar Farm /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ