Saturday, May 18, 2024
เพื่อสังคม DTGO

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต เปิดมุมมองใหม่เรื่อง Urbanization ในงาน SUSTAINABILITY FORUM 2024

งาน SUSTAINABILITY FORUM 2024 จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MODC) เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “Sustainable Urbanization : Better Cities and Communities” พร้อมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญต่างๆที่มาร่วมแบ่งปันมุมมอง แนวคิด ประสบการณ์จากภาคธุรกิจ และบอกเล่าเทรนด์โลกสู่ความยั่งยืน กว่า 20 ท่าน รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มาแบ่งปันเรื่อง COP28 พันธสัญญาไทยขับเคลื่อนความยั่งยืน

“โครงการฟ้าใส คือ หอฟอกอากาศระดับเมือง แต่ทุกคนบอกว่าทำไม่ได้หรอก ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่เราทำมา 2 ปี แล้ว มันทำได้ นี่เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เราพัฒนามา เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศ และคุณภาพของอากาศ ที่มันแย่ แล้วเรานำมาทำให้มันดีขึ้น ”

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MODC) บอกเล่าเรื่องราวนวัตกรรมที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อความยั่งยืน และร่วมพัฒนาระบบเพิ่มกับมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดพะเยา

“เครื่องฟ้าใส” สามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้ในอัตราสูงสุด 120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ติดตั้งที่โครงการ 101 True Digital Park บริเวณ Family Park หน้าอาคารวิสซ์ดอม เอสเซ้นส์ สุขุมวิท ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 โดยใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลส์ หลักการทำงานเริ่มต้นจากการใช้ใบพัดความเร็วสูงดึงอากาศเข้าไปในระบบ จากนั้นแยกฝุ่นขนาดใหญ่และขนาดเล็กด้วยความเร็วลม แล้วการปล่อยละอองน้ำเพื่อการดักจับฝุ่น 3 ชั้น ต่อเนื่องด้วยระบบ Jet Venturi Scrubber ซึ่งระบบทั้งหมดใช้น้ำ 70 ลิตร ทำให้สามารถฟอกอากาศได้ในอัตราสูงสุด ถึง 120,000 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง

.

เจตนารมณ์หลักของงานสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเรื่อง Urbanization เพราะในอนาคตตัวเมืองจะขยายพื้นที่มากขึ้น จำนวนประชากรหนาแน่นตาม ทุกภาคส่วนต้องร่วมลงมือวางแผน จัดการและแก้ไขในพัฒนาเมืองถึงกว่า 40 รายการ เพื่อผลักดันให้เกิดเมืองที่น่าอยู่ เริ่มจากการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน

About the Author

Share:
Tags: รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต / SUSTAINABILITY FORUM 2024 / Urbanization / กรุงเทพธุรกิจ / กทม. /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ