Sunday, May 5, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

บ้านโคกไคร … ธรรมชาติจัดสรร

บ้านโคกไคร … ธรรมชาติจัดสรร

ชุมชนจัดการด้วยความรัก

เรื่อง : ธนิสร หลักชัย
ภาพ : ธนิสร หลักชัย

จุดเด่นของการท่องเที่ยว “ชุมชนบ้านโคกไคร” ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา คือหยิบชูวิถีชีวิตชุมชุนและธรรมชาติรอบตัว นำการท่องเที่ยวเข้ามาเป็นอาชีพเสริม ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ ปลุกจิตสำนึกให้ชาวบ้านเกิดความรักและหวงแหนในสิ่งที่เขามีอยู่ มาอิ่มเอมใจไปกับ ๕ กิจกรรมไฮไลต์ของบ้านโคกไครกันดีกว่า

๑ ผ่อนคลายกายใจ ไปกับสปาโคลนร้อน

เรือหัวโหง เรือประมงพื้นบ้านพาเราออกจากท่าเรือชุมชนตั้งแต่ย่ำรุ่ง แล่นไปในคลองมะรุ่ย เพียงชั่วอึดใจก็ถึงหาดทรายร้อน ซึ่งบริเวณนี้คือแนวรอยแยกของเปลือกโลก หรือรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่มีความร้อนอยู่ใต้ชั้นเปลือกโลก จึงกลายเป็นสปาสามร้อนคือ น้ำเค็มร้อน ทรายร้อน โคลนร้อน กิจกรรมผ่อนคลายกายและใจ เริ่มจากเปลือยเท้าสัมผัสทรายร้อน ก่อนลงไปย่ำในโคลนร้อนราว ๑๐ นาที ต่อด้วยพอกตัวด้วยโคลนสีดำ ๑๕ นาที แล้วล้างออก ผิวพรรณจะรู้สึกนุ่มลื่น ร่างกายสดชื่น

๒ พายคายัก ชมป่าชายเลน

พายคายักล่องไปในคลองเล็กๆ ร่มครึ้มด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดทั้งโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ทำความรู้จักพืชสมุนไพรที่ชาวบ้านเก็บมาใช้เป็นยารักษาโรคมาเป็นเวลานาน อย่างเช่นต้นเป้งทะเล สบู่เลือด และขลู่ ซึ่งนำใบมาประกอบอาหารพื้นบ้านและตากแห้งเป็นชาใบขลู่สำหรับชงดื่ม เพลิดเพลินกับธรรมชาติและเติมความรู้ในคราวเดียว

๓ ชมภาพเขียนโบราณที่ถ้ำผีหัวโต

บ้านโคกไครมีพื้นที่เชื่อมต่อกับ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ สามารถล่องเรือไปชมถ้ำผีหัวโต ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งอารยธรรมโบราณ ที่พบเศษกระดูกมนุษย์รวมถึงภาพเขียนโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์บนผนังถ้ำนับร้อยภาพมีอายุราว ๒,๐๐๐-๓,๐๐๐ ปี ที่ถือว่าเป็นไฮไลต์คือ ภาพวาดลักษณะเหมือนคนสวมชุดคลุม ส่วนหัวคล้ายหัวสัตว์มีเขา อยู่บนผนังเพดานถ้ำซึ่งมีความสูง จึงทำให้ภาพสมบูรณ์จนถึงทุกวันนี้

๔ อิ่มพุงกางกับอาหารท้องถิ่น

เมนูแนะนำมีทั้งข้าวยำ หอยตลับต้มข่า และอาหารทะเลสดใหม่ โดยเฉพาะหอยนางรม ซึ่งเพาะเลี้ยงในกระชังจากลูกหอยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ คนที่นี่เขามีเทคนิคการกินหอยนางรมสดให้อร่อย โดยหยิบยอดกระถินเคี้ยวพอแหลก ตามด้วยหอยนางรม ตบท้ายด้วยเคี้ยวยอดกระถินอีกรอบ จะได้รสสัมผัสที่กลมกล่อมอยู่ในปาก

๕ Unseen กองทัพปูมดแดง

ช่วงเวลาน้ำลด สันทรายบริเวณหาดตั้งเลน ที่ชาวบ้านเรียกว่า “สันนาคา” จะปรากฏโฉมพร้อมฝูงปูสีครีมอมส้ม พร้อมใจกันออกมาหาอาหาร โดยรวมฝูงเคลื่อนขบวนไปบนสันทราย ราวกับกองทหารยกพลขึ้นบก บ้างก็ว่าเหมือนฝูงมด จึงมีชื่อเรียก ๒ เวอร์ชันคือ ปูมดแดงและปูทหาร แต่มักตื่นคนและวิ่งหลบลงรูพร้อมเอาทรายกลบอำพรางตัว นอกจากนี้ หาดตั้งเลนยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งของฝั่งทะเลอันดามันอีกด้วย


กิจกรรมสปาโคลนร้อนมีเฉพาะช่วงเวลาน้ำลด มีเพียง ๑๐ วัน
ใน ๑ เดือน คือวันขึ้นและแรม ๓ ค่ำ-๗ ค่ำ เท่านั้น

ส่วนกิจกรรมชมปูมดแดง
ใน ๑ เดือน สามารถชมได้ ๒๔ วัน และมีเพียง ๔ วัน ใน ๑ เดือน
ที่สามารถทำกิจกรรมได้ทั้ง ๒ อย่าง

บ้านโคกไคร ตำบลมะรุ่ย
อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา
โทร. ๐๘ ๗๘๘๖ ๐๔๖๕
(คุณสมพร สาระการ)

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / เที่ยวไปรักษ์ไป / anurakmagazine /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ