Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติไทย Geopark (ตอน ๒)

มอหินขาว ชัยภูมิ

         อุทยานธรณีแห่งสุดท้ายในทริปของเราจบลงที่แหล่งธรรมชาติชื่อดังของอีสานนามว่า “อุทยานธรณีชัยภูมิ” ครอบคลุมพื้นที่ถึง ๘ อำเภอ ทั้งอำเภอเมืองชัยภูมิ บ้านเขว้า หนองบัวระเหว เทพสถิต ภักดีชุมพล เกษตรสมบูรณ์ หนองบัวแดง และคอนสาร รวมกว่า ๘,๙๓๒ ตารางกิโลเมตร เสน่ห์น่าสัมผัสอยู่ตรงฉายาที่ว่า ดินแดนแห่งโลก ๓ มหายุค ทั้งมหายุคพาลิโอโซอิก พบฟอสซิลสัตว์ทะเลโบราณ อายุ ๒๙๘-๒๕๙ ล้านปี มหายุคมีโซโซอิก พบมูลปลาโบราณ ๒๒๐ ล้านปี และพบซากไดโนเสาร์กินพืชที่เก่าแก่ที่สุด อายุ ๒๑๐-๒๐๙ ล้านปี และมหายุคซีโอโซอิก พบซากฟอสซิลหมีแพนด้ายักษ์ (พบเพียง ๒ แห่งในเมืองไทย ที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน)

ลานหิน เทพสถิต ชัยภูมิ
หินหัวนาค มอหินขาว ชัยภูมิ

นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับคนที่รักธรรมชาติ หลบลี้ความวุ่นวายของเมืองใหญ่ไปเที่ยวน้ำตกตาดโต และมอหินขาว Unseen Thailand เป็นกลุ่มหินใหญ่ ๕ ก้อน สูง ๑๒ เมตร อายุกว่า ๑๗๕-๑๙๘ ล้านปี อุบัติขึ้นจากการสะสมของตะกอนหินทรายแป้งและดินเหนียว เมื่อถูกน้ำกัดเซาะนานๆ จึงเกิดกลุ่มเสาหินอันน่าตื่นตา และหากเดินสำรวจในบริเวณใกล้เคียงก็จะพบ “กลุ่มหินโขลงช้าง” ทรงกลมมนกระจายอยู่เต็มทุ่งหญ้า แถมบางก้อนยังมีรูปร่างคล้ายเศียรพญานาคอีกด้วย

หินถ้วยฟุตบอลโลก ชัยภูมิ
สุดแผ่นดิน เทพสถิต ชัยภูมิ
ทุ่งกระเจียว อำเภอเทพสถิต

         ในอนาคตเมืองไทยเราอาจมีแหล่งอุทยานธรณีเพิ่มขึ้นอีก แต่ประเด็นมิได้อยู่ที่จำนวน หากอยู่ที่ความสามารถในการช่วยกันรักษาให้คงอยู่ตลอดไปต่างหาก ซึ่งนั่นคือหน้าที่ของเราทุกคน

ข้อมูลติดต่อ

– กรมทรัพยากรธรณี โทร. ๐-๒๖๒๑-๙๕๐๐ www.geopark-thailand.org

– อุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก โทร. ๐๕๕-๕๑๔-๓๔๑ www.facebook.com/taktravel

– อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ Facebook: อุทยานธรณีเพชรบูรณ์-Phetchabun-Geopark

– อุทยานธรณีโคราช Facebook: KhoratGeopark

– อุทยานธรณีขอนแก่น โทร. ๐๔๓-๒๔๑-๔๔๐ www.khonkaen-geopark.com

– อุทยานธรณีชัยภูมิ อบต.ทุ่งนาเลา โทร. ๐๔๔-๘๗๖-๑๗๕ www.thungnalao.go.th

About the Author

Share:
Tags: อุทยานธรณีขอนแก่น / อุทยานธรณีชัยภูมิ อบต.ทุ่งนาเลา / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / Geopark / ธรรมชาติไทย / กรมทรัพยากรธรณี / อุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก / อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ / อุทยานธรณีโคราช /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ