Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติไทย Geopark (ตอน ๒)

เขารูปอีโต้ โคราช
ไม้กลายเป็นหิน โคราช

         ก้าวเข้าสู่ที่ราบสูงอีสานอันกว้างใหญ่ไพศาล ณ “อุทยานธรณีโคราช” จังหวัดนครราชสีมา ครอบคลุมเนื้อที่ ๓,๒๔๓ ตารางกิโลเมตร ใน ๕ อำเภอคือ อำเภอเมืองนครราชสีมา สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ และเฉลิมพระเกียรติ ความโดดเด่นควรค่าน่าสัมผัสอยู่ที่ธรณีสัณฐานการยกตัวของเปลือกโลก จนเกิดเป็นภูมิประเทศเควสตา (Cuesta) หรือเขารูปอีโต้ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ๔๐๐-๘๐๐ เมตร ลักษณะภูเขาด้านหนึ่งเป็นผาชัน อีกด้านเป็นเนินลาดลงสู่ตีนเขา บริเวณนี้เองที่มีการสำรวจพบซากฟอสซิลช้างดึกดำบรรพ์ถึง ๑๐ สกุล (ฟอสซิลช้างลุ่มน้ำมูล) บ่งบอกว่าเหล่าไดโนเสาร์เคยครองความเป็นใหญ่ในดินแดนนี้ และพบฟอสซิลไม้กลายเป็นหิน จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินแห่งแรกของเอเชีย และเป็น ๑ ใน ๗ แห่งของโลก


อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง

         ยังอยู่กันในดินแดนอีสาน “อุทยานธรณีขอนแก่น” จังหวัดขอนแก่น หัวใจสำคัญอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูเวียง รวมถึง ๗ อำเภอ เนื้อที่กว่า ๒,๔๘๙ ตารางกิโลเมตร ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ไดโนเสาร์ สัตว์โลกล้านปีชนิดต่างๆ มาเยือนที่นี่คงไม่ผิดหวัง เพราะจะได้เดินป่าเข้าไปยังแหล่งขุดค้นจริง ๙ หลุม พร้อมด้วยป้ายสื่อความหมายให้ความรู้ชัดเจน เหมือนย้อนอดีตการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นแรกของไทยที่นี่ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๙ กระทั่งขุดพบเพิ่มอีกมากมาย ทั้งไดโนเสาร์กินพืชและกินเนื้อกว่า ๑๖ ชนิด ล้วนเป็นชนิดพันธุ์เฉพาะของไทย ไม่พบที่อื่นของโลก

อาทิ ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน (Phuwiangosaurus Sirindhornae) กินรีมิมัส ขอนแก่นเอนซิส (Kinnareemimus Khonkaennsis) และสยามโมไทรันนัส อีสานเอนซิส (Siamotyrannus Isanensis) เป็นต้น เหล่านี้อายุประมาณ ๑๕๐ ล้านปี ซึ่งภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน เป็นพวกกินพืช คอยาว ตัวใหญ่ราวๆ ๑๕-๒๐ เมตร และตั้งชื่อขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับเป็นไดโนเสาร์ชนิดใหม่และสกุลใหม่ของโลก หากใครมีเวลาเหลือก็สามารถไปเที่ยวต่อได้ที่น้ำตกตาดฟ้าและน้ำตกวังสักสิ่ว ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก


About the Author

Share:
Tags: อุทยานธรณีขอนแก่น / อุทยานธรณีชัยภูมิ อบต.ทุ่งนาเลา / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / Geopark / ธรรมชาติไทย / กรมทรัพยากรธรณี / อุทยานธรณีไม้กลายเป็นหินตาก / อุทยานธรณีเพชรบูรณ์ / อุทยานธรณีโคราช /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ