Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

จาก โรงเรียน สู่ โรงแรม Uthai Heritage

การอนุรักษ์อาคารเก่าสำหรับเรา ไม่ใช่เพียงการบูรณะหรือซ่อมแซมให้คงเดิมจนกระทั่งสามารถใช้งานได้ต่อไปเท่านั้น แต่อีกรูปแบบหนึ่งคือ การปรับจากโครงสร้างเดิมให้มีความแข็งแรง และอาจจะใช้งานในแนวทางที่แตกต่างออกไป โดยยังคงความสวยงามและมีประโยชน์กับผู้คนในยุคปัจจุบันด้วย
 

อุทัยธานีวิทยาคม

คือโรงเรียนเก่าที่จนถึงวันนี้มีอายุอานามราว ๘๐ ปีได้ เป็นโรงเรียนเอกชนแห่งแรกของจังหวัดอุทัยธานี ที่ปิดตัวลงไปราว ๒๐ ปีมาแล้วและถูกปล่อยทิ้งร้าง ทั้งเจ้าของเดิมและเจ้าของใหม่ที่เปลี่ยนมือมาก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับอาคารเก่าที่กลายเป็นรังใหม่ของนกพิราบหลายร้อยตัวไปโดยปริยาย
 
จนกระทั่งเมื่อเจ้าของปัจจุบันคือ ทันตแพทย์กฤตพล พรพิบูลย์ ซึ่งเป็นทายาทตระกูลเก่าแก่เจ้าของกิจการหลายอย่างในอุทัยธานี มีทั้งโรงสีข้าว รีสอร์ต คลินิกทำฟัน และอื่นๆ เริ่มมองเห็นภาพลางๆ ว่าอาคารเก่าหลังนี้สามารถพลิกฟื้นคืนชีวิตให้กลายเป็นโรงแรมได้อีกครั้งถ้ามีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และแต่งตัวให้ใหม่ โดยเน้นความเป็นอาคารเดิมและคอนเซ็ปต์ของความเป็นโรงเรียนในบางอย่างเอาไว้ด้วย

จาก โรงเรียน สู่ โรงแรม

Uthai Heritage

ปรับโรงเรียน เปลี่ยนเป็นโรงแรม

เมื่อมองเห็นความเป็นไปได้ ปฏิบัติการลงมือให้ภาพฝันกลายเป็นจริงจึงเริ่มต้นขึ้น โดยคุณหมอกฤตพลได้ปรึกษาทั้งสถาปนิก นักออกแบบตกแต่งภายใน และผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเปลี่ยนบ้านเก่าให้เป็นบูทีค โฮเทล ทั้งหมดลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า รักษาส่วนดั้งเดิมที่ยังใช้ได้ไว้ คือโครงสร้างของอาคารและบรรยากาศ เราจึงได้เห็น เสาธงตั้งตระหง่านบนสนามหญ้า ได้เห็นภาพแผนที่ประเทศไทยในอดีต ที่ตอนนั้นยังมีไม่ถึง ๗๗ จังหวัด บางห้องมีแผนที่โลกก็คงไว้อย่างนั้น ตรงบันไดมีข้อความ “โปรดช่วยกันรักษาความสะอาด” ก็ยังอยู่


รวมทั้งชื่อห้องทั้ง ๑๗ ห้อง ก็มีชื่อ ห้องครูใหญ่ห้องครูอนุบาล ห้องภูมิศาสตร์ แต่ละห้องมีขนาดและการตกแต่งต่างกันไป หากยังคงคอนเซ็ปต์ของการพักผ่อนที่สบาย ใช้ความเรียบง่ายเข้ามาเสริมองค์ประกอบซึ่งได้บรรยากาศห้องเรียนที่น่าพัก และความน่ารักที่ดูสนุกสนาน บางห้องมีเตียงสองชั้น เน้นแขกกลุ่มเพื่อนฝูงอยู่กันหลายคน รำลึกความหลังวัยเรียนพื้นไม้ยังมีร่องรอยความเก่า แต่ก็เสริมให้แข็งแรงขึ้น ในส่วนการตกแต่งเน้นเครื่องใช้ที่เป็นไม้ทั้งหมด นอกจากใช้ไม้เก่าที่มีแล้ว ยังใช้เสาไม้จากโรงสีเก่าในบางจุดด้วย อาคารหลังนี้จึงเป็นการผสมผสานการอนุรักษ์จากของดั้งเดิมแทบทั้งสิ้น

เมืองเก่า ย่านเก่า เรือนแพเก่า

ความน่ารักของโรงแรมนี้ ไม่เพียงอนุรักษ์เค้าโครงอาคารเดิม หรือออกแบบตกแต่งในสไตล์โคโลเนียล ที่ให้รู้สึกเหมือนอยู่ในเมืองเก่าอย่างหลวงพระบางเท่านั้น แต่คุณหมอกฤตพลยังต้องการดูแลไปถึงชุมชนโดยรอบ โดยให้ผู้คนในท้องถิ่นเป็นไกด์นำแขกที่มาพักไปรู้จักสถานที่ต่างๆ ในละแวกใกล้เคียง ยังมีกิจกรรมนั่งตุ๊กตุ๊กไปใส่บาตรและเดินตลาดตอนเช้า ส่วนอาหารเช้าก็มีให้เลือกทั้งที่เชฟในโรงแรมทำและอาหารดังประจำถิ่น รวมถึงกิจกรรมล่องเรือชมเรือนแพแหล่งสุดท้ายในประเทศไทยพร้อมชมวิวพระอาทิตย์ตก ถือเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนไปด้วยในตัว
 
“อนุรักษ์” ไปพักแล้วอดจะมาบอกต่อไม่ได้ เพราะเห็นถึงคุณค่าและความตั้งใจที่เจ้าของโรงแรมแห่งนี้ที่อยากจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้มีอยู่ในจังหวัดบ้านเกิดของตน…หากมีโอกาสลองไปพักในโรงแรมที่เคยเป็นโรงเรียน ย้อนดูเรื่องราวความหลังวัยเยาว์ ทำกิจกรรมสนุกๆ กับเพื่อนรู้ใจ และทักทายจังหวัดที่น่ารักแห่งนี้กัน
 
ที่อยู่: โรงแรมอุทัย เฮอริเทจ ถนนศรีอุทัย ๑๑ ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี

www.facebook.com/uthaiheritage/

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / อนุรักษ์ / เที่ยวไปรักษ์ไป / anurakmagazine / Uthai Heritage / โรงเรียน / โรงแรม /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ