Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

๕ เมืองสวยในยุโรป ของคนรักสถาปัตยกรรม

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 36
เรื่อง: กาญจนา หงษ์ทอง
ภาพ: กาญจนา หงษ์ทอง, istock

๕ เมืองสวยในยุโรป

ของคนรักสถาปัตยกรรม

ฟลอเรนซ์, อิตาลี
Florence, Italy

ถ้าคุณคือนักเดินทางผู้โหยหาสถาปัตยกรรมอันเลอค่าเอาไว้เสพแล้วล่ะก็ เชื่อแน่ว่าชื่อเมืองฟลอเรนซ์ต้องไม่เล็ดลอดสายตาคุณอย่างแน่นอน นี่คือเมืองที่เป็นจุดกำเนิดของยุคเรเนซองส์ก่อนจะแผ่ขยายไปทั่วยุโรป นั่นทำให้ฟลอเรนซ์มีสถาปัตยกรรมงามๆ เอาไว้ต้อนรับขับสู้แขกเหรื่อล้นเมืองไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแถวจัตุรัสซานจิโอวานนี ที่มีมหาวิหารประจำเมืองหรือดูโอโมที่ถูกออกแบบอย่างโอ่อ่าสง่างาม หรือแค่เตร็ดเตร่อยู่แถวจัตุรัสเดลลา ซิญญอเรีย ก็จะพบว่ารอบตัวคือศิลปะและสถาปัตย์อันวิจิตร ออกเดินทางไปหาเมืองฟลอเรนซ์ดูสักครั้งแล้วจะพบว่าอากาศของเมืองนี้ถูกเจือไว้ด้วยก๊าซอาร์ทซิเจนมากกว่าระดับปกติ

บาร์เซโลนา, สเปน
Barcelona, Spain

ใครๆ ก็เรียกบาร์เซโลนาว่าเป็นเมืองเกาบุรี เพราะจอมยุทธ์เกาดี้สถาปนิกชาวคาตาลันเนรมิตผลงานของเขาฝากไว้ตามมุมต่างๆ ของบาร์เซโลนา จนกลายเป็นเมืองแห่งสถาปัตยกรรมอันงดงามของสเปนแน่นอนว่าคนมาถึงที่นี่เป็นต้องตามรอยไปดูมรดกที่เกาดี้ฝากเอาไว้ให้ชาวโลกดู ไม่ว่าจะเป็นคาซา มิลา คาซา บัตโย และปาร์ค กูเอลที่แต่ละแห่งบอกได้เลยว่า จะได้เห็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันไร้เหลี่ยมมุมและการออกแบบที่ไร้ข้อจำกัดของเขา

ผลงานที่ถือเป็นมาสเตอร์พีซของจอมยุทธ์เกาดี้คือ วิหารซากราดา ฟามิเลีย ที่แม้ว่าจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่นี่คือมรดกโลกที่ทำให้บาร์เซโลนาถูกมองว่าเป็นเมืองแห่งสถาปัตยกรรมที่น่าจับจ้องในสายตานักท่องโลก

แต่ผลงานที่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีซของจอมยุทธ์เกาดี้คือ วิหารซากราดา ฟามิเลีย ที่แม้ว่าจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่นี่คือมรดกโลกที่ทำให้บาร์เซโลนาถูกมองว่าเป็นเมืองแห่งสถาปัตยกรรมที่น่าจับจ้องในสายตานักท่องโลกนี่คือโบสถ์ใหญ่ประจำเมืองบาร์เซโลนา เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมือง เป็นโบสถ์สไตล์นีโอ โกธิกขนาดมหึมาที่มีอัจฉริยบุคคลอย่างเกาดี้มาร่วมออกแบบงานอภิมหาโปรเจกต์ชิ้นนี้ และหากไปทอดน่องในย่านเมืองเก่าหรือที่เรียกว่าบาร์รี่โกธิก ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิหารประจำเมือง ก็จะได้สัมผัสสถาปัตยกรรมแบบโกธิกที่อลังการและสวยงามตั้งอยู่ใจกลางย่านเมืองเก่า

วิหารแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๒๙๘ แต่ถ้าจะสืบสาวถึงอายุจริงเห็นว่าเก่าแก่ ๒,๐๐๐ ปีเลยทีเดียว เพราะโดยปกติของเมืองเก่ามักจะมีการสร้างซ้อนทับกันไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ยุคโรมัน ยุคมิดเดิลเอจยุคมุสลิมมาครอง จนถึงปัจจุบัน แต่ส่วนด้านหน้าของตัวอาคารสร้างขึ้นในศตวรรษที่ ๑๙ ตัวโดมสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๑๓ ใครชอบสถาปัตยกรรมแบบโกธิกอลังการมาที่นี่รับรองว่าอิ่มเอมแน่ ยิ่งด้านในนี่เข้มขลังไม่แพ้โบสถ์ไหนในโลก ใครชอบบรรยากาศสุดคลาสสิกแบบโบสถ์เซนต์โซเฟีย ที่อิสตันบูล มาที่นี่น่าจะชอบโบสถ์นี้เหมือนกันใครอยากมองบาร์เซโลนาจากมุมสูง ขึ้นลิฟต์ไปดูวิวจากหลังคาได้หรือถ้าคิดว่าฟิตพอจะขึ้นบันได ๒๑๐ ขั้นก็ไม่ว่ากันที่จริงละแวกนี้ไม่ได้มีแค่มหาวิหารแห่งนี้แต่ยังแวดล้อมไปด้วยอาคารสไตล์นีโอคลาสสิกในยุคศตวรรษที่ ๑๙ และเต็มไปด้วยอาคารหินยุคกลางสมัยศตวรรษที่ ๑๓-๑๕ สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่ยังมีร่องรอยของโรมันอยู่ แต่บางชิ้นเช่น โคมไฟกลางเมืองเก่าใกล้กับบริเวณที่ตั้งของน้ำพุ นั่นคือหนึ่งในผลงานยุคแรกๆ ของเกาดี้

อีกจุดหนึ่งที่ผู้คนไปขลุกอยู่เยอะคือจัตุรัสซานต์ จาวม่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการบริหารการปกครอง ตั้งอยู่บริเวณศาลากลางที่สร้างแบบนีโอคลาสสิก และที่ตั้งประจันหน้ากันอยู่เป็นอาคารสภาเจเนรัลลิตัตที่สร้างแบบโกธิก และถ้าเดินต่อไปบนถนน Passeig de Gracia ก็จะพบอาคารสวยงามหลายหลัง แต่ที่ดูเหมือนเป็นอาหารตาชั้นเลิศคือ อาคารสวยงาม ๓ หลังในสไตล์ทันสมัย หนึ่งในนั้นคือ คาซา ลีโอมอเรรา ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของหลุยส์ โดเมเนช ไอ มอนทาเนอร์ อาคารหลังนี้ ปัจจุบันกลายเป็นร้านค้าที่ทันสมัยแห่งหนึ่งในเมืองบาร์เซโลนา…เดินให้ทั่วบาร์เซโลนาแล้วจะรู้ว่าเลอค่าน่าชมจริงๆ

ซินทรา, โปรตุเกส
Sintra, Portugal

ประเทศโปรตุเกสไม่ได้มีแค่เมืองสวยๆ อย่างลิสบอนและปอร์โตเท่านั้น แต่ถ้าจะมองหาเมืองที่มีสถาปัตยกรรมเด่นชัดและแปลกตาในชายคายุโรปต้องไปที่เมืองซินทรา ตัวเมืองอาจจะจุ๋มจิ๋มน่ารักแต่ลองมุ่งหน้าไปหาพระราชวังเปนา ก็จะเจอกับสีฉูดฉาดของพระราชวังสไตล์มัวร์ริช ที่ทั้งการตกแต่งด้านนอกและข้าวของที่อยู่ด้านในจะทำให้คุณเพลินอารมณ์อย่างยิ่ง

และพอเดินถัดจากพระราชวังเปนาไปแค่อึดใจเดียวก็จะเจอกับมัวร์ริช คาสเซิล ปราสาทเก่าแก่ที่พวกมัวร์เคยสร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ ๙ ที่จริงซินทรามีพระราชวังที่อวดสถาปัตยกรรมสวยๆ ให้เดินสายชมเต็มไปหมดโฉบไปซินทราสักนิดแล้วจะรู้ว่าโลกนี้โสภาแค่ไหน

กลาสโกว์, สกอตแลนด์
Glasgow, Scotland

กลาสโกว์ไม่ได้เป็นแค่เมืองอุตสาหกรรมของสกอตแลนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นเมืองแห่งการค้า เมืองวิศวกรรม เมืองวัฒนธรรม และเมืองสถาปัตยกรรมด้วย ความเด่นชัดในเรื่องสถาปัตย์นี่เองทำให้เมื่อปี ค.ศ. ๑๙๙๐ กลาสโกว์ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองแห่งสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของยุโรปโดยมากร้อยทั้งร้อยของคนมากลาสโกว์ ก็มักอยากมาตามรอยคนดังอย่างชาร์ลส์ เรนนี แมคอินทอช เขาเป็นทั้งศิลปินสถาปนิก และนักออกแบบระดับเทพ เก่งชนิดหาตัวจับยาก

เอาเป็นว่าลองไปที่กลาสโกว์ สคูล ออฟ อาร์ท ที่ออกแบบโดยชาร์ลส์ เรนนี แมคอินทอช ก็จะได้เห็นผลงานของเขาแล้วอย่าลืมไปนั่งเล่นที่จัตุรัสจอร์จ แล้วจะเห็นด้วยว่ากลาสโกว์เป็นเมืองที่ออกแบบอย่างเริ่ดเลอเพอร์เฟกต์จริงๆ

วาติกัน, อิตาลี
Vatican, Italy

ในบรรดาเมืองที่เข้าตำราจิ๋วแต่แจ๋ว เล็กแต่เริ่ด หรือพวก “Small but Beautiful” ไม่ว่าโผไหนๆ ก็ต้องมีชื่อของวาติกันพ่วงอยู่ด้วยทั้งสิ้น ใครที่หลงใหลเมืองสถาปัตย์โดยมากก็ชอบที่นี่กัน เพราะนอกจากวาติกันจะเป็นศูนย์กลางแห่งคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมแห่งศิลปะและสถาปัตยกรรมอันงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว ไม่ต้องอะไรมาก แค่มายืนป้วนเปี้ยนมองยอดโดมของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์อันยิ่งใหญ่ ที่ออกแบบโดยศิลปินขั้นเทพของโลกอย่างไมเคิลแองเจโล ก็เป็นบุญตาแล้ว ระดับเทพออกแบบเองแบบนี้ทั้งด้านนอกและด้านในอลังการไม่แพ้กันเลย เรียกว่าสะกดนักเดินทางจากทั่วโลกให้นิ่งอึ้งตะลึงงันกันมานักต่อนักแล้ว

ทั้งหมดนี้คือ ๕ เมืองในยุโรปที่คนรักสถาปัตย์ไม่ควรปล่อยให้ลอยนวล

  • สายการบินเตอร์กิชแอร์ไลนส์มีเที่ยวบินไปที่โรม บาร์เซโลนาลิสบอน เอดินเบิร์ก จากนั้นสามารถนั่งรถไฟเชื่อมไปยังเมืองต่างๆ ได้ คลิกไปดูรายละเอียดเที่ยวบินที่ www.thy.com และเช็กตารางรถไฟที่ www.raileurope.fr
  • แต่ละเมืองเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอยู่แล้ว เรื่องที่พักจึงมีให้เลือกหลากหลาย คลิกไปเลือกที่ www.booking.com
  • ถ้ามีวีซ่าเชงเก้นก็เข้าไปเที่ยวเมืองเหล่านี้ได้เลย

About the Author

Share:
Tags: Scotland / สเปน / วาติกัน / Barcelona / Vatican / Spain / อิตาลี / ซินทรา / สถาปัตยกรรม / โปรตุเกส / เมือง / Sintra / ยุโรป / Portugal / Italy / กลาสโกว์ / Florence / สกอตแลนด์ / ฟลอเรนซ์ / Glasgow / บาร์เซโลนา /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ