Friday, May 17, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

จากพิพิธภัณฑ์มีชีวิตสู่ “เรือนวราพร” พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

จากพิพิธภัณฑ์มีชีวิตสู่ “เรือนวราพร” พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ สัมผัสความร่มรื่นพร้อมเรียนรู้ วัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมเปิดตัวในงาน Bangkok Design Week 2023

‘เรือนวราพร’ ในชุมชนย่านซอยเจริญกรุง 43 ซึ่งในอดีตเคยเป็นชุมชนย่านการค้าในสมัยรัชกาลที่ 4 นับว่าเป็นชุมชนแห่งพหุวัฒนธรรม ที่รวบรวมวิถีชีวิตของย่านเจริญกรุง ตลาดน้อย ทรงวาด และพื้นที่ใกล้เคียง เอาไว้อย่างมีเสน่ห์และร่วมสมัย โดยมี ‘กุลยา กาศสกุล’ กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิอินสาท-สอาง และมูลนิธิหมอฟรานซีส คริสเตียน เป็นภัณฑารักษ์

พื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ ขนาด 105 ตารางวา ที่สองมูลนิธิฯ ได้ร่วมกันดำเนินการก่อสร้างเรือนวราพรขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวบางกอกในช่วง พ.ศ. 2470-2500 ก่อนจะส่งมอบให้กรุงเทพมหานครฯ สานต่อเจตนารมณ์ของ ‘อาจารย์วราพร สุรวดี’ (ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก) ในการเผยแพร่ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม โบราณคดี พุทธศาสนา สาธารณสุข ตลอดจนสนับสนุนกิจการเพื่อคุณภาพชีวิตและมลภาวะ และร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่น ๆ เพื่อสาธารณะประโยชน์ต่อไป

จากเงินส่วนตัว 30 ล้านบาท ของอาจารย์และยอดบริจาคจากคนไทยทั้งประเทศกว่า 10 ล้านบาท (ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน) กลายเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความหวงแหนของคนไทยที่มีต่อมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยแรงบันดาลใจนั้นนำไปสู่การก่อสร้าง ‘เรือนวราพร’ ที่คนไทยต่างก็เป็นเจ้าของพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ แห่งนี้ร่วมกัน  

ขอเชิญเข้าร่วมชมนิทรรศการ ‘เมือง-มิตร-ดี’ ที่ ‘เรือนวราพร’ ภายในงาน Bangkok Design Week 2023 ระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566 ติดกับพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ในซอยเจริญกรุง 43 หลังจากนั้นทางมูลนิธิฯ จะดำเนินการก่อสร้างพร้อมตกแต่งให้สมบูรณ์ ติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง https://www.facebook.com/BkkMuseum

ภาพถ่ายโดย : สมัชชา อภัยสุวรรณ

About the Author

Share:
Tags: #พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก / #BKKDW2023 / #เจริญกรุง / #เรือนวราพร /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ