Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

คาเฟ่ขนมไทยหัวใจอนุรักษ์

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 63
เรื่อง: ฬียากร เจตนานุศาสน์
ภาพ: เอฟวี คาเฟ่

ที่นี่เป็นคาเฟ่ที่ไม่มีกาแฟ มีเพียงน้ำผลไม้รสชาติดีที่มีตามฤดูกาล มีชาทำจากวัชพืชอย่างไมยราบ ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีประโยชน์ มีขนมและของว่างไทย ที่เรียนและได้เคล็ดลับมาจากอาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย ที่ส่งต่อศาสตร์อาหารไทยไม่ให้ล่วงลับไปกับท่าน แต่หากใครคิดถึงขนมและของว่างหลายๆ อย่างที่หารับประทานยาก เอฟวี คาเฟ่แห่งนี้ก็มีเสิร์ฟ เพื่อยืนยันการสานต่อไม่ให้ขนมและอาหารเหล่านี้สูญหาย

เริ่มต้นใหม่ ด้วยเรื่องเก่า

แนวความคิดของร้านมาพร้อมกับความต้องการที่จะนำสิ่งมีคุณค่าของไทยที่กำลังถูกหลงลืมเพราะยุคสมัยและอะไรหลายอย่างที่เปลี่ยนไป รวมทั้งคนรุ่นใหม่ก็อาจไม่ทันได้รู้จักด้วยซ้ำ

แต่การอนุรักษ์ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของความโบราณหรือเก่าแก่แบบจับต้องยาก แค่ทำตัวให้เหมือนบานประตูที่คนพร้อมเปิดเข้ามาทำความรู้จัก แล้วความจริงภายในที่ปรากฏก็น่าจะทำให้คนรุ่นใหม่หรือใครๆ พร้อมเข้ามาสัมผัส และสิ่งดีๆ ที่เขารับรู้ได้ก็คงเข้าไปอยู่ในหัวใจได้ไม่ยาก

ร้านคาเฟ่ที่ไม่มีกาแฟแห่งนี้ จึงนำเอาหลายๆ อย่างที่คนหลงลืม และบางอย่างที่ไม่มีใครเห็นคุณค่า มาทำให้ประจักษ์ว่าทุกสิ่งทุกอย่างแบบบ้านๆ แบบไทยๆ หรือแบบที่มาตามธรรมชาตินั้น ต่างก็มีคุณค่าในแบบที่แตกต่างออกไป เพียงแต่ว่าจะมีใครมองเห็นหรือไม่เท่านั้น

ตึกเก่า กลิ่นฟุ้ง ที่ทรงวาด

หลังจากวางจุดยืนของร้านว่าจะเป็นรูปแบบไหน มีอาหาร ขนม เครื่องดื่มอะไร อาคารเก่าที่มาพบบนถนนทรงวาดที่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นสมุนไพรแห้งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมะตูม เก๊กฮวย หรือเครื่องยาจีน ก็ดูเข้ากับบรรยากาศของความเป็นร้านอย่างที่ต้องการ และนั่นก็ทำให้ “เอฟวี” ที่ย่อมาจาก Fruit & Vegetable กลายมาเป็นสมาชิกในละแวกร้านค้าแนวพืชผลการเกษตร เช่นเดียวกับร้านเก่าแก่ในย่านนี้ เพียงแต่มีความต่างด้วยความร่วมสมัย สร้างสรรค์ และก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ

อาคารเก่าที่เป็นตึกแถวในย่านนี้ แม้ดูว่าเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับคอนเซ็ปต์ที่วางไว้แล้ว ภายในตึกเก่าของคาเฟ่แห่งนี้ยังซ้อนไว้ด้วยบ้านโบราณที่ถอดโครงมาประกอบใหม่ในวัสดุเดิม รูปทรงเดิมแบบบ้านอีสาน มีชานนั่งหน้าบ้าน มีใต้ถุนไว้เก็บของ การวางบ้านโบราณซ้อนลงไปในตึกเก่า เปรียบเหมือนหญิงสาวอีสานที่มาแต่งงานกับหนุ่มชาวจีน เป็นการนำสองวัฒนธรรมมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว แต่ดูกลมกลืน มีเสน่ห์ แปลกตา อบอุ่น ชวนค้นหา การต้อนรับของคุณย่าชาวอีสานกับคุณปู่เชื้อสายจีนบนถนนทรงวาดแห่งนี้ ให้ความรู้สึกแปลกใหม่แต่คุ้นเคยไปในคราวเดียวกัน เชื่อว่าแม้คนรุ่นคุณอาคุณป้าหรือคนรุ่นใหม่ๆ มาก็น่าจะชอบ

นอกจากตัวตึก ตัวบ้าน ที่มีความเป็นมายาวนาน แต่การตกแต่งจัดวางโต๊ะ เก้าอี้ งานศิลปะบนผนัง ต้นไม้ใหญ่ในบริเวณที่นั่ง สีสันต่างๆ ที่นำเข้ามาตกแต่งก็ชวนให้รู้สึกเป็นของยุคสมัยที่สัมผัสได้ในปัจจุบัน ความโบราณของบ้านและตึกถูกย่นกระชับให้ทุกคนจับต้องได้ ดังนั้น เราจึงเพิ่งเห็นหนุ่มสาวกลุ่มใหญ่เดินออกจากร้านไปอย่างมีความสุข ก่อนจะเห็นหนุ่มใหญ่อีกคนเดินเข้ามาสั่งของว่างและเครื่องดื่ม พร้อมนั่งพักสบายๆ บนเก้าอี้ใต้ต้นไม้ในร้านตรงชั้นล่าง ส่วนชั้นบนที่เดินขึ้นบันไดไม้ไปก็ยังมีที่นั่ง ทุกจุดเชื่อมต่อผสมผสานกันลงตัว

เครื่องดื่ม อาหารว่าง สุดสร้างสรรค์

มาถึงสิ่งที่ดึงดูดใจใครหลายคน เชื่อว่าพอได้ยินคำว่า “ชาไมยราบ” ก็อาจงงว่ามีด้วยหรือ เพราะเจ้าวัชพืชตัวนี้ไม่ค่อยมีใครรู้ว่านำมาทำชาได้ แถมยังมีประโยชน์ช่วยลดน้ำตาลและทำให้นอนหลับสนิท ยังมีชาทำจากดีบัว เม็ดบัว เกสรบัว ทำให้รู้ว่าทุกส่วนของบัวนำมารับประทานได้

เครื่องดื่มของที่นี่ใช้วัตถุดิบต่างๆ ของไทย ผลไม้ไทย มีทั้งแบบที่มีตลอดปีอย่าง สับปะรด แตงโม มะม่วง นำมาทำเป็นน้ำผลไม้สด อาหารว่าง กรานิต้าหรือไอศกรีมที่เป็นน้ำแข็งเกล็ด สร้างสรรค์ออกมาเป็นกรานิต้าแตงโม เสิร์ฟพร้อมปลาแห้ง และยังมีผลไม้ที่ออกมาเฉพาะฤดูกาลอย่างน้ำลางสาด ที่ไม่ค่อยพบว่ามีใครทำเครื่องดื่ม หรือแม้แต่ที่เป็นผลไม้ก็เริ่มหายาก ถ้าเป็นฤดูมะยงชิด ก็จะมีเมนูส้มฉุนที่ใช้มะยงชิดเป็นส่วนประกอบด้วย

อาหารที่นี่เน้นเป็นเมนูของว่างไทยโบราณหารับประทานยากเช่นกัน เพราะเป็นสูตรจากต้นตำรับระดับปรมาจารย์ด้านอาหารไทย อาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ ที่แม้ท่านจะล่วงลับไปแล้ว แต่ยังคงฝากฝังตำรับตำราอาหารสูตรต่างๆ ไว้กับลูกศิษย์ที่มาเรียน รวมทั้งอาหารและขนมต่างๆ ที่ร้านเอฟวีแห่งนี้ก็ได้มาจากการเรียนและปรึกษาจากอาจารย์มาทั้งนั้น

เมนูอาหารว่างมีกระทงทอง ยำส้มโอแบบโบราณ ช่อม่วง เมี่ยงคำที่เคี่ยวน้ำตาลตามสูตรโบราณ ยังมีหมวดขนมที่มาจากการถนอมอาหารแบบโบราณ อย่างเช่น มะกรูดเชื่อม มะเขือเทศเชื่อม ตะลิงปลิงแช่อิ่ม มะม่วงปรุงรส หรือข้าวเกรียบจากถั่วดำ กินกับน้ำพริกผัด และขนมไทยโบราณอย่างขนมดอกลำดวน สัมปันนี โสมนัส วุ้นกรอบมะตูม ทั้งหมดมีทั้งมารับประทานที่ร้าน หรือซื้อกลับเป็นของฝากได้

ชื่นใจกับเครื่องดื่มจากพืชในธรรมชาติ มีทั้งร้อนและเย็น ชาสมุนไพร หรือน้ำผลไม้คั้นสดๆ ขนมไทยอร่อยๆ ที่นับวันหารับประทานยาก เพราะหาคนที่ตั้งใจทำให้ได้รสชาติอร่อยๆ แบบนี้ได้ยาก รวมทั้งของว่างชื่นใจ เหมาะกับอากาศเมืองไทย และการได้มาเยือนถนนทรงวาด ย่านเศรษฐกิจการค้าที่ต่อยอดมาจากเยาวราช ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าทำความรู้จัก เพราะเรื่องราวของคาเฟ่ที่ไม่มีกาแฟแห่งนี้ทำให้เราเองก็เริ่มจะหลงรัก “ทรงวาด”

ที่ตั้ง: เอฟวี คาเฟ่ ถนนทรงวาด (รถไฟฟ้าใต้ดิน ทางออก ๒ เดินลัดเลาะเข้าซอย)

เปิดทุกวัน ๑๐.๐๐-๑๙.๐๐ น. โทร. ๐๘-๑๘๖๖-๐๕๓๓ Facebook: เอฟวี    

About the Author

Share:
Tags: อาหาร / ขนมไทย / คาเฟ่ / เอฟวี คาเฟ่ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ