Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

ขออากาศดีคืนมา

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 21
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์
ภาพ: Greenpeace (Thailand)

ขออากาศดี

คืนมา

องค์กรที่รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมตลอดจนคุณภาพชีวิตอย่าง Greenpeace ชวนคนไทยลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ์ในการสูดอากาศบริสุทธิ์กลับคืนมา ต้นสายปลายเหตุพบว่า ผลการศึกษาจากสถาบัน Institute for Health and Evaluationแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ระบุว่า มลพิษทางอากาศเป็นปัจจัยร่วมที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ได้ เนื่องจากมลพิษมีส่วนประกอบของสารเคมีหลายชนิด เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด ไปจนถึงสะสมกลายเป็นสารก่อมะเร็ง เป็นต้น และเป็นสาเหตุให้คนไทยเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึงประมาณ ๕๐,๐๐๐ คนต่อปีเลยทีเดียวอีกข้อมูลที่สอดคล้องกันพบว่า จากการสำรวจสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ๑๒ สถานี ใน ๑๐ จังหวัดทั่วประเทศ เมื่อช่วงต้นปี (ม.ค.-ก.ค. ๒๕๕๙) ที่ผ่านมาพบว่าเมืองที่มีปัญหามลพิษตลอดจนฝุ่นละอองที่เป็นพิษที่มีขนาดเล็กกว่า ๒.๕ ไมครอน (PM 2.5) สูงสุด ๕ อันดับแรกได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ลำปาง กรุงเทพฯ และราชบุรี สาเหตุนั้นมาจากหลายกรณีตั้งแต่มลพิษจากรถยนต์ โรงงาน โรงผลิตไฟฟ้าถ่านหิน ไปจนถึงการเผาป่า เป็นต้น

มาถึงตรงนี้คงต้องขออธิบายความเพิ่มเติมว่า ค่า PM 2.5คืออะไร ค่านี้ก็คือฝุ่นละอองพิษที่มีขนาดไม่เกิน ๒.๕ ไมครอนที่ปะปนอยู่ในอากาศ มีขนาดเล็กกว่า ๑ ใน ๒๕ ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ มันเล็กมากจนกระทั่งลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายดาย แถมยังมีขนาดเล็กกว่าเม็ดเลือดของมนุษย์ที่มีขนาด ๕ ไมครอนอีกด้วย ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วไปสะสมยังส่วนต่างๆ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน

การรณรงค์ของ Greenpeace ประเทศไทยในเบื้องต้นคือการเรียกร้องให้กรมมลพิษตั้งเกณฑ์ดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศที่ PM 2.5 ให้เป็นมาตรฐานในการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมีมาตรการจัดการกับมลพิษต่อไปด้วย เพราะเป็นอันตรายต่อคุณภาพชีวิต และทุกคนมีสิทธิ์เรียกร้องการสูดอากาศบริสุทธิ์

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.greenpeace.org/thailand/

About the Author

Share:
Tags: Health / มลพิษ / Environment / PM 2.5 / ฉบับที่ 21 / Greenpeace / right to clean air / air pollution / air / อากาศ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ