Monday, May 20, 2024
พระเครื่อง ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ยันต์ นะพระสีวลี

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 62 – ตีโจทย์เลขยันต์
เรื่อง: ดร. ณัฐธัญ มณีรัตน์

ของขวัญมงคลปีใหม่ โหลดวอลเปเปอร์ ยันต์ นะพระสีวลี
เข้าไปที่ www.anurakmag.com/download-yantra

หัวใจพระรัตนตรัย อักขระ มะ อะ อุ
คุ้มครองป้องกันภัย
เมตตามหานิยม

หัวใจเศรษฐี อักขระ อุ อา กะ สะ

อุ มาจากคำว่า อุฏฐานสัมปทา คือ ขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ
อา มาจากคำว่า อารักขสัมปทา คือ รู้จักรักษาทรัพย์สิน
กะ มาจากคำว่า กัลยาณมิตตา คือ คบหากับผู้ที่มีคุณธรรม
สะ มาจากคำว่า สมชีวิตา คือ รู้จักใช้จ่าย ไม่ฟุ่มเฟือย

ยันต์ นะพระสีวลี

แผ่นโลหะลงยันต์

            นะพระสีวลี เป็นอักขระที่ใช้แทนองค์พระสีวลีเถระ โบราณเชื่อกันว่าเพียงเขียน นะพระสีวลีนี้ลงแผ่นทองคำหรือเงิน สามารถนำมาบูชาแทนพระธาตุพระสีวลีได้ และอักขระ “นะ ชา ลี ติ” โบราณาจารย์บัญญัติไว้ว่าเป็นหัวใจพระสีวลี สำหรับพระสีวลีเถระนั้น ท่านเป็นศิษย์ของพระสารีบุตรในสมัยที่ท่านบรรพชาเป็นสามเณร พระสารีบุตรเถระเป็นพระอุปัชฌาย์ในการบรรพชาสีวลีกุมาร ท่านได้สอนพระกรรมฐานเบื้องต้นอันเป็นธรรมเนียม ได้แก่ ตจปัญจกกรรมฐานทั้ง ๕ คือการพิจารณา เกสา (ผม) โลมา (ขน) นขา (เล็บ) ทันตา (ฟัน) ตโจ (หนัง) ในความเป็นของที่ไม่เที่ยง ไม่จีรังยั่งยืน มีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา เมื่อสีวลีกุมาร ได้สดับพระกรรมฐานนั้นแล้วนำไปพิจารณาในขณะที่กำลังจรดมีดโกนเพื่อ โกนผมครั้งแรกนั้นท่านได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน จรดมีดโกนลงครั้งที่ ๒ ท่านได้บรรลุเป็นพระสกทาคามี จรดมีดโกนลงครั้งที่ ๓ ท่านได้บรรลุเป็นพระอนาคามี และเมื่อโกนผมเสร็จ ท่านได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ สีวลีกุมารได้บรรลุอรหัตตผลสามารถละกิเลสอาสวะได้สิ้นในขณะที่มีอายุเพียง ๗ ขวบ พระสีวลีเถระเป็นพุทธสาวกที่ได้รับยกย่องจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เป็นเลิศในทางเอกลาภ

ทั้งนี้ท่านเป็นผู้ที่มีลาภสักการะมาก ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใดก็ไม่เคยมีคำว่าอดอยาก ไม่ว่าสถานที่แห่งนั้นจะทุรกันดารเพียงไร ในกาลต่อมาเมื่อพระสีวลีเป็นพระภิกษุ ท่านเป็นพุทธสาวกที่มีลาภสักการะมากมาย ด้วยอำนาจ กุศลที่ท่านได้เพียรสั่งสมไว้ในอดีต ลาภสักการะเหล่าต่าง ๆ ได้เผื่อแผ่ไปยังพระสงฆ์สาวกท่านอื่น ๆ ด้วย แม้พระบรมศาสดาเมื่อทรงพาหมู่ภิกษุสงฆ์เสด็จทางไกลทุรกันดาร ก็ทรงมีบัญชาให้พระสีวลี ร่วมเดินทางไป ความขาดแคลนต่าง ๆ จะไม่มีแก่หมู่พระสงฆ์เลย ด้วยคุณของพระสีวลีเถระและอานิสงส์แห่งการบูชาพระสีวลีพึงยังให้เกิดโชคลาภแก่ผู้บูชาเนือง ๆ

สมุดไทยขาว คัมภีร์พระปถมังกำเนิด

         อักขระ มะ อะ อุ คือ หัวใจพระรัตนตรัย

อันเป็นมงคลสูงสุดคือแก้ว ๓ ประการ ได้แก่ พุทธรัตนะ ธัมมรัตนะและสังฆรัตนะ อันเป็นที่พึ่งแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย โบราณนับถือว่ามีคุณอเนกประการ ทั้งคุ้มครองป้องกันภัย และเมตตามหานิยม

         อักขระ อุ อา กะ สะ คือ หัวใจเศรษฐี

ถือได้ว่าเป็นทิฏฐธัมมิกัตถะหมายถึง ธรรมที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ในปัจจุบัน อันอำนวยประโยชน์สุขขั้นต้น โดย

อุ มาจากคำว่า อุฏฐานสัมปทา คือ ถึงพร้อมด้วย ความขยันหมั่นเพียร ในการประกอบสัมมาอาชีพ

อา มาจากคำว่า อารักขสัมปทา คือ รู้จักเก็บรักษาทรัพย์สินที่มี

กะ มาจากคำว่า กัลยาณมิตตา คือ คบหาสมาคมกับผู้ที่มีคุณธรรม

สะ มาจากคำว่า สมชีวิตา คือ รู้จักใช้จ่าย อย่างประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย

สมุดไทยดำเส้นหรดาล
หลักฐานทางประวัติศาสตร์เก่าแก่ เรื่อง เลขยันต์
แผ่นศิลาจารึกพระยันต์โสฬสมงคล วัดหน้าพระเมรุ
ดร. ณัฐธัญ มณีรัตน์ นักวิจัย เลขยันต์ และ ที่ปรึกษานิตยสารอนุรักษ์

         ทั้งหมดนี้เป็นความหมายที่ประกอบกันเป็นพระยันต์อันเป็นมงคล เพื่อก่อให้เกิดขวัญกำลังใจในการใช้ชีวิต และถือเป็นสิ่งอันเป็นมงคลในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ขอให้ทุกท่านเมื่อได้ทราบความหมายที่ซ่อนอยู่ในอักขระต่าง ๆ นี้แล้ว ได้มนสิการทำจิตให้เป็นกุศล ประกอบสัมมาอาชีพมีความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป สำหรับคนที่อยากได้คาถาไว้ท่อง เพื่อใช้อาราธนาคุณวิเศษของพระยันต์นี้ ขอมอบคาถาพระสีวลีให้ไว้นะครับ ตามอุปเท่ห์กล่าวไว้ว่า ผู้ใดหมั่นเจริญพระคาถานี้จะมีโชคลาภ ไม่อดไม่อยาก แต่ต้องหมั่นประกอบการกุศลโดยเฉพาะการให้ทานร่วมด้วยนะครับจึงสัมฤทธิผล

สีวะลี จะ มหาเถโร เทวะตานะระปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ อะหัง วันทามิ ตัง สะทา สีวะลี จะ มหาเถโร ยักขาเทวาภิปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ อะหัง วันทามิ ตัง สะทาสีวะลี เถระคุณัง เอตัง โสตถิ ลาภัง ภะวันตุ เมฯ

About the Author

Share:
Tags: สมุดไทยดำ / amulet / เส้นหรดาล / ยันต์ / คัมภีร์พระปถมังกำเนิด / ภูมิปัญญา / โชคดี / พระเครื่อง / ยันต์ นะพระสีวลี / หัวใจเศรษฐี / วัฒนธรรม / yantra / sivalee / Phayant / เครื่องราง / wealth / เลขยันต์ / luck / สมุดไทยขาว / talisman /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ