Sunday, May 19, 2024
ศิลปะ ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

พิชัย นิรันต์ กับชีวิตนอกกรอบสุดมันส์

การผจญภัยของพิชัย

      นอกจากการทำงานศิลปะแล้ว อาจารย์พิชัยยังชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ และเมืองโบราณวัดร้าง อีกด้วย จังหวัดที่อาจารย์ชอบไปมากที่สุด คือ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่ๆอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ แม่น้ำลำธาร เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าค้นหา อีกทั้งสถานที่ๆ อาจารย์ชอบไปจะเป็นหน้าผาที่มองเห็นภูเขาลูกใหญ่ หน้าผาตรงนั้นเป็นสถานที่พบปะกันของศิลปินในยุคนั้น ทั้ง นักร้อง นักประพันธ์ กวี ศิลปิน ทุกคนจะมานั่งคุยกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความเห็น รวมถึงหนังสือหรือข้อมูลใหม่ๆ ที่ไปเจอมา เช่น ดวงดาว วิทยาศาสตร์ ศิลปะ เป็นต้น

      กิจกรรมที่มักจะทำกันที่นี่ บางคนก็เข้าป่าไปล่าสัตว์ ส่วนตัวอาจารย์เองไม่ชอบทางนี้ เลยอยู่นั่งวาดภาพที่หน้าผา มองธรรมชาติ ที่มองไปแล้ว รู้สึกสวยดั่งหิมพานต์ จนท่านอังคารนำไปเขียนในภาพของท่านบ่อยๆ

      สิ่งที่จุดประกายแนวคิดผลงานภาพวาดฟอสซิลของอาจารย์พิชัยเริ่มต้นที่ตรงนี้ ธรรมชาติ ป่าเขา เมื่อยิ่งเข้าใกล้ยิ่งน่าค้นหา ยิ่งรู้สึกท้าท้าย ความตื่นเต้นที่ได้เจอสิ่งใหม่ๆ ของอาจารย์พิชัยในวัยหนุ่ม ทำให้อาจารย์เข้าไปในป่าลึกที่ในสมัยนั้นยังไม่มีใครไปถึง ป่าบางที่ไปใบไม้จะเต็มไปด้วยขนสัตว์ป่าที่เพิ่งเดินผ่าน แต่ก็ไม่สามารถหยุดอาจารย์พิชัยได้ จนถึงกระทั่งเคยเข้าไปหลงในป่าถึง 2 – 3 วัน เพราะหาทางกลับไม่ถูกก็มี แต่ถึงอย่างนั้นท่านก็ยังหลงใหลในธรรมชาติอยู่ดี จนเมื่ออาจารย์ได้ออกทริปหนึ่ง ท่านได้เดินตามไปทางรถไฟสายมรณะจนสุดสาย

      ที่ตรงน้ำตกไทรโยค ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเลยทำให้เดินเข้าไปลึกขึ้นเรื่อยๆ เดินตามทางน้ำเข้าไปจนเจอตาน้ำ ระหว่างทางน้ำใสมาก จนเห็นก้นสระ ที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิต ก้อนหิน อัญมณีต่างๆ เมื่ออาจารย์หยิบขึ้นมาดู เห็นเป็นหินปูนที่มีลวดลายใบไม้ ปลา ซากฟอสซิลต่างๆ ที่ประทับไว้บนหิน และเมื่อแสงแดดกระทบน้ำ และหินเหล่านั้น ยิ่งทำให้เห็นถึงความงดงามของธรรมชาติจนอาจารย์ต้องถ่ายทอดเป็นภาพวาดออกมาก

      ไม่เพียงแค่นั้น การออกสำรวจท่องเที่ยวของอาจารย์ ทำให้ท่านได้เริ่มเข้าไปคลุกคลีกับเมืองโบราณ เมืองเก่าต่างๆ ที่มีวัตถุโบราณทั้งที่ยังสมบูรณ์และแตกหัก จนเริ่มมีความสนใจในแนวคิดของพุทธศาสนาที่ยังคงมีร่องรอยปรากฏอยู่ในเมืองเหล่านั้น และได้หยิบเอารอยพระพุทธบาทมาเป็นแรงบันดาลใจ แนวคิดในผลงานของตนเอง รวมถึงธรรมจักรด้วย เมื่อมองดูดีๆ แล้ว รายละเอียดในรอยพระพุทธบาทแต่ละช่วง มักจะซ่อนเรื่องราวที่แตกต่างออกไปไว้เสมอ และท่านยังคงยืนยันตลอดบทสนทนาของวันนี้ว่า อยากให้ศิลปินรุ่นใหม่หรือคนที่หมดไฟ ลองทำในสิ่งที่ตัวเองรักดู เพราะเมื่อได้ทำสิ่งที่รักไปเรื่อยๆ จะเกิดสมาธิ ณ จุดหนึ่ง ความคิด ไอเดีย จะเกิดขึ้นมาแบบอัตโนมัติ และจะสามารถต่อยอดขึ้นไปได้แบบไม่มีสิ้นสุด ทำให้เรามีกำลังใจ

      “จะให้เราเก่งแบบคนอื่น ตอนเรายังเป็นเมล็ดอยู่มันเป็นไปไม่ได้ เราต้องค่อยๆ โต ค่อยๆ เบิกบาน สั่งสมประสบการณ์ วัตถุดิบต่างๆ ภายในหัวไปก่อน จนผมคิดว่า ผมวิวัฒนาการตัวของผมเอง ไม่ได้เอางานยุโรปมาวิวัฒนาการ แนวความคิดภายในหนึ่งงรูปมีเยอะไปหมด 1 รูปจะต่อยอดไปอีก 10 ไอเดีย” 

About the Author

Share:
Tags: ศิลปินแห่งชาติ / พิชัย นิรันต์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ