Sunday, May 19, 2024
ชื่นชมอดีต

๑๐ ปี พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ยลประวัติศาสตร์ทรงคุณค่าผ่านผ้าไทย

อนุรักษ์แท็บลอยด์ ฉบับที่ 57
ข้อมูล – ภาพ : พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยที่ควรค่าแก่การไปเยือนที่สุด แน่นอนว่าจะต้องมี “พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” จัดอยู่ในอันดับต้น ๆ

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้จัดตั้งเพื่อสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์การทอผ้าของไทยให้คงอยู่เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ

นับเป็นเวลา ๑๐ ปีมาแล้วที่ “พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ซึ่งตั้งอยู่ ณ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างประตูวิมานเทเวศร์กับประตูวิเศษไชยศรี ได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนที่หลงใหลในเสน่ห์ผ้าไทย ให้เข้ามายลความงดงามด้วยตา พร้อมได้รับทราบเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจผ่านผืนผ้าไทยอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมล้ำค่าของเรา

หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง

สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระพันปีหลวง

จากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ให้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับผ้าไทยและประวัติศาสตร์เครื่องแต่งกายของคนไทย ประวัติศาสตร์หน้าแรกของพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ก็ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๕ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังเป็นสถานที่รวบรวมจัดเก็บรักษาผ้าไทยและเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดแสดงงานหัตถศิลป์จากผ้าอันทรงคุณค่าของราชสำนักและผ้าพื้นเมืองต่างๆ

อย่างในช่วงเวลานี้ ห้องจัดแสดง ๑-๒ ของพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้จัดแสดงนิทรรศการ ด้วยพลังแห่งรัก (The Power of Love) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๗ พรรษา โดยเผยแพร่พระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ นับตั้งแต่ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมราชินี รวมทั้งจัดแสดงฉลองพระองค์ พระกระเป๋าทรงถือ พระมาลา และพระพัชนี แม้ในเดือนสิงหาคมนี้นิทรรศการชุดดังกล่าวจะจบลง แต่ยังคงมีการจัดกิจกรรมพิเศษอย่างต่อเนื่อง เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระพันปีหลวงทรงเจริญพระชนมายุครบ ๙๐ พรรษา และในวาระที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ดำเนินการมาครบ ๑๐ ปี

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / anurakmagazine / ภูมิปัญญาไทย / สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ / อนุรักษ์ออนไลน์ / สัมภาษณ์ / พิพิธภัณฑ์ผ้า /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ