Monday, May 20, 2024
พระเครื่อง ชื่นชมอดีต

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ “องค์ร้านตัดเสื้อ”

เรื่องเล่าคนรักพระสวย นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 33 กพ 2562

นำชมภาพอันงดงามและเรื่องราวของ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ “องค์ร้านตัดเสื้อ” สำหรับพระองค์นี้เดิมเป็น พระของ คุณชลอ รับทอง นักสะสมพระเครื่องระดับแนวหน้ารุ่นแรกๆ ของ เมืองไทย

ต่อมาในช่วงระหว่าง พ.ศ. ๒๕๐๐ ถึง ๒๕๐๕ คุณชลอ รับทอง ไม่สามารถทน ถูกตื๊อจากเพื่อนสนิทที่พบกันทุกเย็นระหว่างรอรับลูกกลับบ้านจากโรงเรียน เซ็นต์คาเบรียล จึงได้ปล่อยพระสมเด็จองค์นี้มาอยู่ในการครอบครองของ เพื่อนสนิทท่านนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านตัดเสื้อและขายปืนในย่านหลังวังบูรพา


พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่องค์นี้ เป็นพระสมเด็จที่คุณชลอได้เคยให้ความเห็น ตลอดมาว่าเป็น พระที่มีการติดจากแมพิมพ์ที่ลึกที่สุดองค์หนึ่ง และผิวพรรณ ก็เป็นพระที่ไม่เคยผ่านการใช้มาก่อน คุณชลอบ่นเสียดายอยู่หลายปี และ ก็ได้เคยพยายามไปขอตีคืนมาจากเจ้าของร้านตัดเส้ือ แต่ก็ไม่สำเร็จ


เจ้าของร้านตัดเสื้อได้บูชาพระองค์นี้นานกว่ายี่สิบปี และในที่สุดก็ทนแรงบุก จากนักสะสมรุ่นต่อมาซึ่งเป็นเพื่อนกับลูกชายไม่ไหว โดยผู้บุกคนนี้ได้ขอร้อง ในฐานะเพื่อนของลูกชายให้ตีราคาให้หนีไม่สู้ และรับปากว่าหากไม่สู้ราคาโลกก็จะไม่กลับมารบกวนอีก ในที่สุดก็จบลงด้วยการเปลี่ยนเจ้าของในราคาหลุด โลกชนิดสร้างเป็นราคาประวัติศาสตร์ในยุคนี้


ปัจจุบันพระสมเด็จองค์นี้ก็คงจะอยู่ในรังพระใหญ่ยุคปัจจุบันของคุณณรงค์ ปิยะสมบัติกุล ไปอีกนานแสนนานครับ

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / ชื่นชมอดีต / anurakmagazine / อนุรักษ์แท็บลอยด์ / พระสมเด็จ / สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ / องค์ร้านตัดเสื้อ / เบญจภาคี /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ