Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

7 เมืองสวย ร่ำรวยเสน่ห์

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 1
เรื่อง: กาญจนา หงษ์ทอง

7 เมืองสวย

ร่ำรวยเสน่ห์

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่โปรดปรานเมืองเก่าแก่คลาสสิก เผลอยิ้มทุกครั้งที่ได้พาสองเท้าเหยียบย่างไปตามตรอกแคบๆ ที่ปูด้วยหิน และมีความสุขทุกครั้งที่ได้นั่งละเลียดจิบกาแฟตามคาเฟ่ริมจัตุรัสทอดสายตามองโบสถ์เก่าแก่ด้วยความร้สู กึ ชนื่ ชมและตื้นตัน แสดงว่าคุณเป็นพวกนิยมเมืองเก่าเข้าแล้วล่ะ ทุกวันนี้ มีเมืองเก่ามากมายให้เดินสายเที่ยวชมกัน แต่เมืองเก่าที่ได้รับการอนุรักษ์อย่างดีนั้นไม่ได้มีทุกแห่ง มาดูกันว่ามีเมืองเก่าที่ไหนบ้างที่น่าขลุกอยู่ด้วยที่สุด

“Dubrovnik” เสน่ห์ริมทะเลอะเดรียติก

ดูบรอฟนิคแห่งโครเอเชียอาจไม่โด่งดังเท่าเวนิส เสน่ห์อาจรุนแรงไม่เท่าฟลอเรนซ์ ความยิ่งใหญ่ถึงจะสู้กรุงโรมไม่ได้ แต่ดูบรอฟนิคจิ้มลิ้มน่าเอ็นดู๊เอ็นดู โดยเฉพาะในเขตเมอื งเกา่ ที่เดนิ แลว้ อยากแวะอยากชมไปทุกสิ่ง เพราะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยมุมน่ารัก และสถานที่อันเก่าแก่คุณจะยิ่งหลงรักดูบรอฟนิคเข้าไปใหญ่ ถ้าได้ขึ้นไปเดินไต่บนกำแพงเมืองโบราณที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 สถานที่ที่มากด้วยเรื่องเล่าและประวัติศาสตร์ จากนั้นค่อยมาเดินเนิบนาบไปให้ทั่วเมืองเก่า ทั้งถนนคนเดินที่เรียกว่าพลาคา และซอกแซกไปตามตรอกซอกซอยแคบๆจากนั้นไปนอนผึ่งแดดบนชายหาดทอี่ ย่ใู กล้เมอื งเก่า แล้วคณุ จะร้วู ่าเมืองริมทะเลอะเดรียติกแห่งนี้เป็นหนึ่งในสุดยอดเมืองคลาสสิกที่น่าทำความรู้จัก

Photo: Adventure Life

“Cuzco” สวยและคลาสสิก

ผู้คนที่มุ่งหน้าไปประเทศเปรู คงจะปักหมุดไว้ที่สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่างมาชูปิคชูด้วยกันทั้งนั้นแต่หากไม่รีบร้อนจนเกินไป โปรดจงแวะพิจารณาหนึ่งในเมืองที่ทั้งสวยและคลาสสิกของเปรู นั่นคือคุซโก เมืองมรดกโลกที่เปรียบเหมือนนครหลวงของชาวอินคา

อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่ของคุซโกถูกสร้างอยู่บนรากฐานเดิมของลูกหลานชาวอินคา ถนนปูด้วยหินที่ทอดยาวไปตามเนินเขามาตั้งแต่สมัยโบราณยังคงทิ้งร่องรอยไว้ให้นักเดินทางได้ตามรอยกันภายในเมืองมีทั้งโบสถ์ที่มีส่วนผสมของวัฒนธรรมอินคาและแบบตะวันตก รวมถึงโบสถ์ที่พวกสเปนเข้ามาสร้างไว้ ยิ่งเมื่ออ้อยอิ่งอยู่แถวจัตุรัสกลางเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิหารประจำเมือง จะยิ่งรู้สึกว่าสมควรแล้วที่คุซโกจะได้รับตำแหน่งเมืองมรดกโลก

Photo: Iwa Network

“Stockholm” ทุกซอกซอยคือร่องรอยความทรงจำ

กัมลา สแตน (Gamla Stan) คือชื่อเรียกเมืองเก่าของสต็อกโฮล์ม ในชายคากัมลา สแตนนั้นมีทั้งโบสถ์ พิพิธภัณฑ์ คาเฟ่ ร้านอาหาร ตลาด และพระราชวัง หากได้ย่างสองเท้าซอกแซกไปทั่วกัมลา สแตน คุณก็จะพบว่าถนนแคบๆ ที่ปูไว้ด้วยก้อนหินนั้นช่างเปรอะเปื้อนเสน่ห์ไปทุกซอกซอยและน่าประทับรอยความทรงจำให้ครบทุกซอกมุมไว้จริงๆ

ไม่ว่าคุณจะหลงใหลการช็อปปิ้ง นิยมชมชอบการแวะชิมตามเบี้ยบ้ายรายทาง โปรดปรานการแหงนคอมองสถาปัตยกรรมอันงดงามและสีสันที่โรยไว้ทั่วเมืองเก่า ไปจนถึงชอบแกะรอยประวัติศาสตร์และริ้วรอยอดีตของเมือง กัมลา สแตนก็เหมาะกับทุกๆ คน อาจไม่ใช่เมืองเก่าที่สวยที่สุด แต่ความน่าสนใจ และบรรยากาศที่เหมือนเพื่อนคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจอาจทำให้หลายคนขลุกอยู่เมืองนี้ได้เป็นวันอย่างไม่รู้เบื่อ ไม่เชื่อต้องลองมากัมลา สแตนดูสักครั้ง ว่าจริงหรือไม่

Photo: Visit Edinburgh

“Edinburgh” เมืองที่ไม่ควรมองข้าม

ทั้งเมืองเก่าและเมืองใหม่ของเอดินบะระแห่งสกอตแลนด์ช่างมีความน่าดูไม่น้อยไปกว่ากันแต่ถ้าลองได้ย่ำไปในเมืองเก่า คุณจะหลงใหลเมืองนี้อย่างไม่รู้ตัว ด้วยเป็นเมืองที่กักเก็บวัฒนธรรมที่เก่าแก่มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะถนนหนทางและอาคารบ้านเรือนในย่านเมืองเก่ากักขังประวัติศาสตร์เอาไว้มากมาย จนยูเนสโกยกตำแหน่งมรดกโลกมาเป็นเครื่องการันตี

และรับรองว่าคุณจะเกิดอาการเพลิดเพลินเจริญใจที่สุดตอนเดินหย่อนอารมณ์ไปตามเส้นทางรอยัลไมล์ เพราะไม่เพียงเป็นการย่ำไปบนถนนอันเก่าแก่ประจำเมือง แต่ยังเป็นการย่างเท้าตามรอยบุคคลที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของสกอตแลนด์ เอดินบะระจึงเป็นอีกหนึ่งเมืองเก่าแก่ที่นักท่องโลกไม่ควรพลาด

Photo: Always Carry On

“Fes” เมืองมรดกโลก

นอกจากมาร์ราเกชที่เป็นแม่เหล็กชั้นดีเหนี่ยวให้นักเดินทางจากทั่วโลกเข้าหาโมร็อกโกได้แล้ว ยังมีเฟสอีกเมืองหนึ่งที่เป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดให้ผู้คนม่งุหน้ามาที่นี่ เพราะชื่อเสียงของเมืองเก่าแห่งเฟสนั้นเป็นอันรู้กันว่าล้ำค่าขนาดยูเนสโกยังมอบสายสะพายเมืองมรดกโลกด้านประวัติศาสตร์ให้

หากคุณหลงใหลในบรรยากาศของเมืองเก่าเคล้ากลิ่นอายอาหรับน่าจะถูกใจ เพราะในชายคาของเมืองเก่ามีทั้งโรงเรียนสอนศาสนา พิพิธภัณฑ์สุเหร่า และมหาวิทยาลัยอันเก่าแก่ แต่อะไรก็ไม่น่าดูเท่าซุคหรือตลาดหมื่นตรอกของเฟสที่เลื่องลือกันว่าเป็นอภิมหาตลาดโบราณยิ่งใหญ่ขนาดเดินหลายวันยังไม่ทั่ว อย่างเดียวที่ควรทำในเฟส คืออนุญาตให้ตัวเองพลัดหลงในซุคและเมืองเก่า เมืองมรดกโลกแบบนี้จะมารีบมารีบไปไม่ได้ ค่อยๆ ละเลียดชม จะได้เห็นทุกแง่มุมของเมืองเก่าอย่างคุ้มค่าแน่นอน

Photo: Trip

“Lijiang” เวนิสแห่งแดนมังกร

ถ้าจะมีเมืองเก่าในเอเชียเพียงแห่งเดียวให้นึกถึง ดูเหมือนเมืองเก่าลี่เจียงแห่งประเทศจีนน่าจะเป็นเมืองนั้น บรรยากาศเก่าคร่ำ ร่มไม้สายน้ำ หินแกรนิตปูพื้น หลังคาบ้านสีดำเป็นสิ่งที่ทำให้นึกถึงเมืองเก่าของลี่เจียง และดูเหมือนว่าผู้คนและสายน้ำที่นี่ ผูกพันกันทุกเมื่อเชื่อวัน

สายน้ำที่ลัดเลาะไหลผ่านตรอกซอกซอยผ่านตัวเมืองเก่า โดยมีถนนซี่ฟางเป็นศูนย์กลางแล้วแตกแขนงไปทุกทิศทาง ถนนและบ้านเรือนถูกสร้างไปตามแนวเขาและทางเดินน้ำ ความน่ารักของเมืองนี้อาจทำให้คุณเผลอคิดว่าเดินเล่นในยุโรป เพราะลี่เจียงเองก็ถูกพูดถึงอยู่ว่าเป็น “Venice of China”

Photo: Dimitri Anikin

“Salzburg” เมืองเก่าเขาวงกต

เมืองเก่าแห่งซาลส์บวร์ก ประเทศออสเตรียคออีกมุมหนึ่งของโลกที่น่าพาตัวเองไปขลุกอยู่ด้วยอย่างยิ่ง นี่คือเมืองเก่าที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้อย่างดี ถนนแคบๆ ในเมืองเก่า เชื่อมถึงกันและทอดยาวขึ้นไปหาปราสาทโฮเฮนซาลส์บวร์กที่ตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขา

ถ้าคุณเอ็นจอยชอปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ ในเมืองเก่ามีถนนหลายสายที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินเจริญอารมณ์อย่างแรง หนึ่งในนั้นคือถนนเกอไทร์เดกาซเซ น่ารักตรงที่มีป้ายเหล็กหน้าร้าน ใครขายอะไรก็จะทำป้ายเพื่อบอกแจ้งแถลงไขกันไปเลย บางร้านขายแว่นตาก็ทำเป็นรูปแว่นตา ขายรองเท้าก็เป็นป้ายรองเท้า ขู่ไว้เลยว่าเป็นเมืองเก่าที่ช่างเหมือนเขาวงกตเหลือเกิน เดินแล้วหาทางออกยากเว้นเสียแต่ว่าคุณยังไม่อยากออก…

นี่คือ 7 เมืองเก่า ที่กระจัดกระจายอยู่แทบทั่วทุกมุมโลก ที่คุณน่าจะลองพาสองเท้าไปเดินเล่นเพื่อดื่มกินเสน่ห์ของความคลาสสิกที่เมืองเก่าทุกเมืองมีไว้ปรนเปรออย่างแน่นอน


ลองคลิกหาที่พักแต่ละเมืองได้ที่เว็บไซต์อโกดา www.agoda.com แต่ละเมืองนั้นสภาพดินฟ้าอากาศแตกต่างกันไป เช็กสภาพอากาศก่อนออกเดินทางได้ที่ www.weather.com เช็กอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินแต่ละประเทศได้ที่ www.xe.com


About the Author

Share:
Tags: Lijiang / Salzburg / เที่ยว / ท่องเที่ยว / ท่องเที่ยวต่างประเทศ / Dubrovnik / Cuzco / Stockholm / Edinburgh / Fes /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ