Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

เพลินพังงา

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 24

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

เมื่อพูดถึงพังงา จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตก ของประเทศ หลายคนคงนึกถึงความสวยงามจับใจของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มนตร์เสน่ห์และวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาะยาวน้อย ทิวทัศน์ของเกาะตะปู หรือที่รู้จักกันในชื่อเกาะ เจมส์บอนด์ เนื่องจากเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เจมส์ บอนด์ ตอนเพชฌฆาตปีนทอง (The Man with the Golden Gun) ซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ป่าไม้เขียวขจีในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโตน ปริวรรต และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากทรัพยากรทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ทั้งหมดที่กล่าวมา พังงายังรุ่มรวยด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ที่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งด้วย

รู้จักเมืองตะโกลา

ที่นี่เคยเป็นเมืองท่าริมฝังที่รุ่งเรืองในอดีต มีชื่อว่าตะโกลา หรือตกโกลในภาษาบาลี แปลว่า กระวาน ซึ่งเป็นเครื่องเทศที่มีจำนวนมากและมีมูลค่าสูง ที่นี่มีชาวต่างชาติ เช่น อินเดีย เปอร์เซีย อาหรับ และจีนเดินทางเข้ามาติดต่อค้าขายทาง เรือ นอกจากนี้เมืองตะโกลายังเป็นเส้นทางขนส่ง สินค้าข้ามคาบสมุทรมลายูสำหรับชาวอังกฤษ ออสเตรเลีย และดัตช์ โดยข้ามจากฝั่งอันดามัน ไปอ่าวไทย ด้วยภูมิประเทศที่เอื้อประโยชน์ต่อ การท่าการค้า และยังอุดมด้วยทรัพยากร ธรรมชาติ คือดีบุกและตะกั่ว ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

โรงเรียนเต้าหมิง (ภาพ: สุนันทา หามนตรี)

เยือนเมืองเก่าฟังเรื่องเล่าเมืองตะกั่วป่า

เพลิดเพลินกับถนนสายวัฒนธรรมของเมืองเก่าด้วยการท่องเที่ยวแบบ “เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” ด้วยการปั่นจักรยานหรือเดินทอดน่อง เริ่มต้นขอพรที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู ศูนย์รวมจิตใจของชาวตะกั่วป่า จากนั้นไปเยือนร้านเต้าส้อแม่อารี ชมการทำขนมโบราณที่ส่งต่อสูตรความอร่อยมาจากบรรพบุรุษกว่า ๑๐๐ปีอย่างใกล้ชิด อิ่มแล้วไปต่อกันที่โรงเรียนเต้าหมิง ชมอาคารสองชั้นทาสีเหลือง ซึ่งสร้างจากเงินบริจาคจากเศรษฐี ชาวจีนที่สนับสนุนให้ลูกหลานได้เรียนหนังสือ ภาษาจีนเพื่อไม่ลืมรากเหง้าของตน เยือนวัดพระธาตุคีรีเขต วัดแห่งแรกของตะกั่วป่า ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุประจำเมือง มีพระอุโบสถเก่าแก่และบ่อนํ้าผุดโบราณที่นำน้ำไปใช้ในพิธีถือนํ้าพิพัฒน์สัตยา วัดเสนานุชรังสรรค์ ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูป สำริดเก่าแกช่วงปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตึกรามบ้านช่องของเมืองตะกั่วป่ามีเอกลักษณ์ โดดเด่นตามยุคสมัย บนถนนอุดมธารา มีบ้านชาวจีนที่มาตั้งถิ่นฐานในยุครัชกาลที่ ๓ สร้างด้วยอิฐจากเมืองปีนังที่ใช้ดินผสมนํ้าตาลอ้อยสร้างเป็นกำแพง ส่วนบนถนนศรีตะกั่วปา บ้านเรือนเป็นลักษณะสถาปัตยกรรมไทย จีน ยุโรปตลอดสองฝังถนน เกือบทุกหลังมิ “หง่อคาขี่” ซึ่งแปลว่า ทางเดินกว้าง ๕ ฟุต ลักษณะเป็นช่องทางเดิน ทรงโค้ง มีเสารองรับระเบียงชั้นสอง สามารถเดินได้ตลอดแนวและยังช่วยบังแดดบังฝน นอกจากนี้ยังมีศิลปะภาพวาดบนกำแพง (Street Art) ที่สวยงามโดดเด่นชวนเก็บความประทับใจได้ทุกมุมด้วย

วัดพระธาตุคีรีเขต

About the Author

Share:
Tags: ธรรมชาติ / พังงา / อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ