Saturday, May 18, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

“ตึกเก่า” ในเชียงใหม่ ที่ยังไม่ถูกทอดทิ้ง

เรื่อง/ภาพ: ฬียากร

เมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ไม่เคยหลับใหลอย่างเชียงใหม่ ไม่น่าเชื่อว่าพิษโควิดที่ต่อเนื่องยาวนานจนถึงวันนี้ทำให้หลายกิจการต้องปิดตัวลงอย่างน่าเสียดาย อาคารเก่าแก่หลายแห่งหมดลมหายใจลงไปอย่างไร้ทางสู้ แต่ก็มีบางแห่งที่โชคดีได้รับการชุบชีวิตขึ้นใหม่และยังพอจะไปต่อได้ ล่าสุดที่เราไปเยือน มีอาคารเก่า ๒ แห่ง ที่ยังมีคนเห็นคุณค่าและอยากอนุรักษ์ไว้

“ตึกเก่า”
ในเชียงใหม่ ที่ยังไม่ถูกทอดทิ้ง

Still Coffee & Life

ชั้น ๔ อาคารวรวัฒน์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ตลาดวโรรส

โทร. ๐๘-๐๘๕๔-๕๖๒๒

เปิดทุกวัน เวลา ๐๙.๐๐-๑๗.๐๐ น.

เดินผ่านตลาดวโรรสไปเกือบสุดหัวมุมถนน จะเจอช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ในอาคารวรวัฒน์ ขายสินค้าประเภทเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา อารมณ์คล้ายห้างบางลำพู ตั้งฮั่วเส็งในกรุงเทพฯ อาคารนี้มี ๖ ชั้น ตั้งแต่ชั้นสี่ขึ้นไปไม่ได้เป็นส่วนของร้านค้าแล้ว และเมื่อขึ้นลิฟต์มาที่ชั้นสี่ เดินตรงไปผ่านซอกเล็กๆ ที่มีโลโก้สี่ขีดเฉียงๆ แล้วผลักประตูเข้าไป จะพบกับอีกบรรยากาศที่คาดไม่ถึง ที่นี่คือที่ตั้งของร้านกาแฟ Still Coffee & Life

เครื่องหมายสี่ขีดคือสี่หุ้นส่วนที่ค้นพบห้องลับในอาคารเก่าแห่งนี้ ทั้งสี่เป็นชาวเชียงใหม่ที่มาซื้อชุดนักเรียนที่อาคารนี้ตั้งแต่เด็ก วันหนึ่งเมื่อเติบโตก็อยากกลับมาทำอะไรเองที่บ้านเกิด ได้มาเจอห้องที่เคยเป็นสำนักงานให้เช่าในตึกว่างอยู่ แม้จะค่อนข้างลึกลับ เป็นทำเลที่ชวนงงไปนิด แต่เมื่อเปิดประตูห้องนี้เข้ามา จะเจอผนังกระจกบานใหญ่ที่มองเห็นต้นโพธิ์ด้านนอกอย่างสวย ทั้งหมดนี้คือคำตอบของทั้งสี่คนที่มาชุบชีวิตให้ห้องลับในตึกเก่ากลายเป็นร้านกาแฟที่มีความยูนีค ตกแต่งแบบมินิมอล ใช้โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ของสำนักงานเก่าทั้งหมด จัดวางแบบโล่งๆ มองออกไปด้านนอกจะเห็นความเป็นเมืองเชียงใหม่ได้อย่างชัดเจน

ใครมองหาร้านกาแฟในบรรยากาศที่ต่างจากร้านทั่วไป แนะนำให้มาเยือนอาคารวรวัฒน์ ในบรรยากาศย้อนยุค สัมผัสบรรยากาศของเชียงใหม่ในอีกมุม ณ อาคารที่เกือบจะถูกทิ้งร้าง แต่วันนี้ Still Coffee & Life ยังคงมีชีวิต

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / เที่ยวไปรักษ์ไป / anurakmagazine / ร้านอาหาร / เชียงใหม่ / กิติพานิช / Still Coffee & Life / ท่องเที่ยว / ร้านกาแฟ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ