Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

“เกาะช้าง” กับการเดินทางเนิบช้า

เรื่อง : นิภาพร ทับหุ่น ภาพ : ตามตะวัน

“เกาะช้าง”

กับการเดินทางเนิบช้า

ถ้าความโรแมนติกหมายถึงอารมณ์อ่อนไหว นุ่มละไม สงบงามคล้ายดอกไม้ที่กำลังผลิกลีบแย้มบาน การได้นั่งอยู่เงียบๆแล้วใช้สายตาละเลียดชมวิถีชีวิตผู้คนที่ดำเนินไปอย่างเนิบช้าบน “เกาะช้าง” ก็น่าจะเข้าข่ายความโรแมนติกอย่างหนึ่งได้เหมือนกัน
เกาะช้าง เสน่ห์ทะเลตะวันออก จุดหมายปลายทางที่ต้องมาเยื่อนให้ได้สักครั้ง

      เกือบร้อยทั้งร้อยของรถราที่เมื่อขึ้นจากท่าเรือเฟอร์รีที่เกาะช้างก็มักจะเลือก “เลี้ยวขวา” ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายเป็นชายหาดอันสวยงาม ร้านอาหารผับ บาร์ ที่พักราคาหลักร้อยถึงหลักหมื่นรวมถึงธรรมชาติสุดซึ้งยามพระอาทิตย์ตกนำไม่แปลกเลยที่สิ่งเหล่านี้จะเป็น “ภาพจำ” และทำให้คนทั่วโลกเลือกเกาะช้างเป็นปลายทางแห่งการพักผ่อน

    แต่ถ้าฝั่งขวาของเกาะมีสิ่งยั่วเย้าที่หลายคนเฝ้าตามหาคล้ายกับจังหวะรุมบ้า (rumba)ในการเต้นลีลาศ ความน่มุ นวลชวนกำ ซาบจากฝั่งซ้ายในจังหวะวอลซ์ (waltz) ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกับนักเดินทางผู้รักความง่ายงามเหมือนกัน

    สุดถนนบนเกาะช้างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ คือโลกอีกใบที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยสัมผัส ที่นี่มีแต่ “ความรักษ์” ที่เปี่ยมล้นเพราะผู้คนต่างใช้ชีวิตอย่างเข้าใจและห่วงใยในสิ่งมีชีวิตรอบๆ ตัว

    สลักคอก เป็น ๑ ใน ๕ ชุมชนที่ตั้งอยู่ในตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ แห่งนี้มีอ่าวสลักคอกเป็นอู่ข้าวอู่นำ้ที่เชื่อมต่อไปยังทะเลอ่าวไทยสภาพรอบๆ หมู่บ้านเป็นป่าชายเลนที่ค่อนข้างสมบูรณ์และมีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะช้าง ความที่ยังมีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ป่าไม้ก็เพียบพร้อม ทำให้มีกลุ่มนายทุนหวังครอบครองพื้นที่ตรงนั้นตรงนี้ของเกาะช้างอยู่เสมอ โชคดีที่ฝั่งซายของเกาะไม่มีชายหาดที่สวยงามกลุ่มนายทุนจึงหันไปแย่งชิงแผ่นดินฝั่งขวากันหมด แต่ถึงอย่างนั้น ผลจากการรุกเข้ามาของนายทุนและการท่องเที่ยวที่ไร้การควบคุมอย่างจริงจัง ทำให้ชาวบ้านบนเกาะช้างใต้เริ่มตระหนักถึงปัญหาท่องเที่ยวเป็น กระแสโลกที่หยุดไม่ได้แล้ว ถ้าชุมชนไม่รีบตื่นตัวและรวมกันเป็นปลาเล็กฝูงใหญ่ตั้งแต่ตอนนี้ สักวันคงต้องถูกทุนนิยม ซึ่งคือปลาใหญ่แหวกว่ายมากระทุ้งกินและกอบโกยผลประโยชน์จากทรัพยากรของพวกเราแน่

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / อนุรักษ์ / เที่ยวไปรักษ์ไป / anurakmagazine / เกาะช้าง /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ