Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

6 โรงแรมหรูในเอเชีย ผู้นำการท่องเที่ยวแบบ Green Route

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 1
เรื่อง: อมรรัตน์ หมุดทอง

6 โรงแรมหรูในเอเชีย

ผู้นำการท่องเที่ยวแบบ Green Route

Agoda.com บริษัทผู้ให้บริการเว็บไซต์สำรองห้องพักในโรงแรมแบบออนไลน์ซึ่งรับประกันราคาห้องพักที่ดีที่สุดในเอเชีย ส่วนหนึ่งของเครือ Priceline.com (Nasdaq: PCLN) ได้รวบรวมรายชื่อ 6 โรงแรมที่ขึ้นชื่อว่าหรูหราระดับท็อป พร้อมทั้งมีความโดดเด่นในเรื่อง “โรงแรมสีเขียว” จากความคิดเห็นของมือโปรด้านโรงแรมทั่วเอเชียแค่การเสิร์ฟผักปลอดสารพิษอย่างเดียวคงไม่เพียงพอแล้ว ทั้ง 6 โรงแรมนี้ยังมีระบบการจัดการการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ชุมชนสามารถรักษาสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิมไว้ได้ นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าโรงแรมเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เริ่มจากโรงแรมแรก Six Senses Con Dao Vietnam ขึ้นชื่อว่า Six Senses เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านกิจกรรมสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน ความโดดเด่นของที่นี่คือที่ตั้งในอุทยานแห่งชาติบนเกาะอันห่างไกลและมีทรัพยากรให้ใช้อย่างจำกัด มีบรรยากาศแบบหมู่บ้านชาวประมงท้องถิ่นกลมกลืนกับธรรมชาติรอบๆ โรงแรมยังมีโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของอ่าวบริเวณหน้าโรงแรมเพื่อเป็นที่อยู่ของเต่าหลายสายพันธ์ุและสัตว์หายากอย่างพะยูน นอกจากนี้ยังเป็นผู้บุกเบิกโครงการน้ำดื่มของโรงเรียนในท้องถิ่น โดยนำเงิน 50% ของน้ำดื่มที่ขายได้จากโรงแรมบริจาคเข้าโครงการ

Melia Bali Resort and Spa Indonesia ที่นี่ถือว่าเป็นแกนนำหลักในการต่อสู้กับความเสื่อมถอยของสภาพแวดล้อมในเกาะบาหลี และยังเป็นหนึ่งในโรงแรมเพียง 5 แห่งในโลกที่ได้รับรางวัลEarthCheck Platinum หากท่านใช้บริการในโรงแรมแห่งนี้จะได้สัมผัสเสน่ห์ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นบาหลี และที่มากกว่านั้นทางโรงแรมยังควบคุมปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และระบบการจัดการน้ำของโรงแรมให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

Eaton Hong Kong ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีพื้นที่และทรัพยากรจำกัด จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการบริหารผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นได้ ที่นี่คืออีกหนึ่งโรงแรมที่ได้รับรางวัล Earth-Check Silver จากกลุ่มผู้ให้คำปรึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม EC3 Global และชนะรางวัล Green Enterprise Award ในปี 2012 จากความมุ่งมั่นของโรงแรมในการออกแบบและการจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่พื้น ผนังของโรงแรม ซึ่งทำมาจากต้นไม้จากท้องถิ่น บรรยากาศแสนสบายของผนังต้นไม้อันน่าตื่นตาตื่นใจบริเวณล็อบบี้กว่า 3600 ต้นยังช่วยดูดอากาศให้บริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีการควบคุมระบบใช้ไฟและน้ำ รวมทั้งเมนูอาหารอย่างเคร่งครัดเพื่อหลีกเลี่ยงสัตว์ที่หายากหรือกำลังจะสูญพันธุ์ เพื่อเป้าหมายการดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมกันระหว่างโรงแรมและชุมชน

อีกโรงแรมบนพื้นที่เล็กๆของประเทศสิงคโปร์ คือ Siloso Beach Resort Sentosa Singapor เมืองนี้เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้าหรูหรามากมาย และข้อจำกัดของทรัพยากรธรรมชาติ Siloso Beach Resort ออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่งมากถึง 75% เพื่อให้แขกที่เข้าพักสัมผัสถึงความปลอดโปร่ง เบา สบาย มีระบบทำความเย็นธรรมชาติจากสวนบนดาดฟ้า และยังเป็นแหล่งสมุนไพรส่งตรงสู่ห้องอาหารของโรงแรม และดอกไม้หลากสีประดับอยู่ทั่วโรงแรม อาหารของที่นี่ประกอบด้วยเครื่องปรุงที่หาจากท้องถิ่น เพื่อหลีกเลี่ยงมลพิษที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างขนส่ง แม้แต่อาหารเหลือยังนำไปทำเป็นปุ๋ยได้ แขกที่เข้าพักต้องทึ่งกับสระวายน้ำของโรงแรมซึ่งมาจากน้ำพุธรรมชาติ นอกจากนี้กำไรส่วนหนึ่งของโรงแรมยังสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมที่โรงแรมจัดขึ้นด้วย

หากนักท่องเที่ยวท่านใดอยากสัมผัสบรรยากาศของประเทศศรีลังกา The Rainforest Ecolodge Sri Lanka โรงแรมที่อยู่ติดกับเขตป่าสงวนสิงห์ราชา ซึ่งได้รับการบรรจุเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก มีการออกแบบให้กลมกลืนกับธรรมชาติในบริเวณนั้น ด้วยไอเดียของการสร้างโรงแรมที่จับมือกับการท่องเที่ยวศรีลังกา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โรงแรมประกอบไปด้วยชาเล่ต์ 16 หลังที่ทำมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่ใช้แล้ว ภายในตกแต่งด้วยไม้ไผ่รีไซเคิล พร้อมดาดฟ้าส่วนตัว สำหรับอาหารปรุงจากเครื่องปรุงที่หาได้ในท้องถิ่น กิจกรรมของแขกที่เข้าพักที่นี่ยังสามารถเดินป่า เที่ยวน้ำตก ชมสัตว์หายาก และนกสวยงามหลากชนิด โรงแรมยังร่วมมือกับองค์การ Enselwatte Tea Estate ช่วยเหลือครอบครัว 37 ครอบครัวที่ถูกทอดทิ้งจากทางการให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทั้งทางด้านสาธารณสุข การศึกษา ประกันสังคม และความรู้ที่จะช่วยให้เอาตัวรอดได้ในสังคม นี่คือความใส่ใจที่ The Rainforest Ecolodge SriLanka มีต่อชุมชนรอบข้าง

และที่ขาดไม่ได้สำหรับประเทศไทย The Mandarin Oriental Dhara Dhevi Chiang Mai Thailand ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง ต้อนรับบุคคลสำคัญทั่วโลกมาแล้ว โดดเด่นในเรื่องของบรรยากาศที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และยังจัดโปรแกรมอนุรักษ์ธรรมชาติที่หลากหลาย โรงแรมยังได้อุทิศพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตรเพื่อเป็นสวนผักปลอดสารพิษที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ผักจากที่นี่ไม่ใช่แค่เป็นแหล่งเครื่องปรุงสำหรับอาหารของโรงแรมเท่านั้น แต่ยังได้ช่วยเหลือเด็กที่ขาดแคลนอาหารอีกกว่า 800 คนในโครงการของวัดดอนจั่น ส่วนบรรยากาศของโรงแรมซึ่งล้อมรอบไปด้วยทุ่งนา ยังเปิดโอกาสให้แขกที่เข้าพักได้เพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับชีวิตด้วยการลงเกี่ยวข้าวในแปลงนา เพื่อเติมเต็มวันพักผ่อนอันมีค่าในสไตล์ Green Route


** หาข้อมูล รายละเอียดห้องพัก จาก www.agoda.com

About the Author

Share:

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ