Sunday, May 19, 2024
ภูมิปัญญาไทย บทความแนะนำ

เรียนรู้วิถีไหม สัมผัสวิถีชุมชน ที่บ้านหนองบัวน้อย

รังไหมสีสดสวยในจ่อเลี้ยงไหม

       มีโฮมสเตย์ในหมู่บ้านประมาณ ๑๖ หลังสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตทุกซอกทุกมุม ทั้งการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทอผ้า เพาะเห็ด ธนาคารข้าวและโรงสีชุมชน ชิมอาหารท้องถิ่นจากวัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดีที่มีในชุมชนอย่างยำดักแด้แหนมเห็ด น้ำพริกเผาเห็ด ต้มยาสมุนไพรใบหม่อนหัวปลีชุบแป้งทอด ขาดไม่ได้คือตำปูปลาร้ารสแซ่บ

       บ้านหนองบัวน้อยยังได้รับเลือกให้เป็น ชุมชนต้นแบบในการทอผ้าไหมมัดหมี่ “ลายแคนแก่นคูน” ลายผ้าประจำจังหวัดขอนแก่นซึ่งถอดรหัสเป็นลายผ้าโดยกลุ่มปราชญ์ชาวบ้านผู้เชี่ยวชาญ โดยหยิบเอาสัญลักษณ์ที่มีความหมาย ๗ อย่าง ถ่ายทอดเป็นลวดลายลงในผ้าผืนเดียวกันคือ “แคน” แทนความสนุกสนานของชาวขอนแก่นเมืองแห่งหมอแคน “ดอกคูน” ดอกไม้ประจำจังหวัด “พานบายศรี” แทนประเพณีการผูกเสี่ยวและมิตรภาพการต้อนรับผู้มาเยือน “ลายขอ”สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ กินดีอยู่ดี “ลายโคม” การสืบทอดภูมิปัญญาวัฒนธรรม “ลายกง” หมายถึงอาณาเขตที่มั่นคงปลอดภัย ทั้งด้านร่างกายและจิตใจตลอดไป “บักจับ หรือหมากจับ” แทนความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

นอกจากไปไร่ไปนา ผู้ชายยังเชี่ยวชาญงานจักสานของใช้จากไม้ไผ่

       ผ้ามัดหมี่ลายแคนแก่นคูนผืนแรกทางจังหวัดให้รางวัลเป็นเงินจำนวน ๑๐,๒๒๑ บาท ตัวเลขที่มีความหมายมงคลแทรกอยู่ ๒๒๑ หมายถึงจังหวัดขอนแก่นมีอายุครบ ๒๒๑ ปี เลข ๑๐ ในหลักหมื่น หมายถึงผ้าลายแคนแก่นคูนเกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐

       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองบัวน้อย โทร. ๐๘ ๕๖๔ ๖๓๐๐๘ ททท. สำนักงานขอนแก่น โทร. ๐๔ ๓๒๒ ๗๗๑๔-๕

About the Author

Share:
Tags: ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / อีสาน / บ้านหนองบัวน้อย / ผ้ามัดหมี่ / ทอผ้าไหม / จังหวัดขอนแก่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ