Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

เมืองแห่งป่า ต้นแบบชุมชนแห่งอนาคต

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 24
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

เป็นที่รู้กันดีว่าสถาปนิกชาวอิตาลีอย่าง Stefano Boeri เจ้าของบริษัทสถาปนิกมีชื่ออย่าง Stefano Boeri Architetti เป็นเจ้าพ่อแห่งสถาปัตยกรรมสีเขียวยุคใหม่ที่มีเอกลักษณ์ในการแทรกต้นไม้ตลอดจนพืชพรรณต่างๆ ลงไปในตัวตึกให้กลายเป็นเอกลักษณ์ของ “ป่าแนวดิ่ง (Vertical Forest)” เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว ตลอดจนระบบนิเวศทางธรรมชาติขึ้นในชุมชนเมือง สถาปัตยกรรมลักษณะนี้เริ่มเป็นที่ยอมรับและแพร่หลายเพื่อให้สอดคล้องกับการตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตที่ยั่งยืนซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนั่นเอง

ล่าสุด Stefano Boeri เปิดตัวการพัฒนาไปอีกขั้นของอภิมหาโครงการสร้างเมืองแห่งป่าขึ้นในจีนอย่าง Liuzhou Forest City ซึ่งเขาว่านี่คือโปรเจ็กต์แรกของโลกที่จะเป็นต้นแบบเมืองสีเขียวแห่งอนาคตบนวิถีที่ยั่งยืนรูปแบบใหม่ ที่จะสร้างความสมดุลระหว่างเมืองยุคใหม่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง โครงการ Liuzhou Forest City ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า ๑.๗๕ ตารางกิโลเมตร เลียบริมฝั่งแม่น้ำหลีเจียงทางตอนเหนือของเขตเมืองหลิ่วโจวในเขตปกครองตนเองกว่างซีทางตอนใต้ของจีน ดำเนินงานพัฒนาโดยหน่วยงานท้องถิ่นอย่าง Liuzhou Municipality Urban Planning

Liuzhou Forest City ออกแบบมาให้เป็นเมืองสีเขียวที่เต็มไปด้วยต้นไม้แทรกตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ รวมไปถึงบนตัวอาคารที่จะปกคลุมด้วยป่าในแนวดิ่งซึ่งมีต้นไม้ไปทั่วบริเวณ เมืองนี้จะมีลักษณะเฉพาะตัวในแบบ Energy Self-Sufficient Urban Establishment ที่มีการควบคุม ผลิต และใช้พลังงานสะอาด ตลอดจนลดมลพิษในด้านต่างๆ อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะต้นไม้ที่ปลูกบนพื้นที่กว่า ๔๐,๐๐๐ ต้น ตลอดจนพืชพรรณเล็กๆ กว่า ๑ ล้านต้นจะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า ๑๐,๐๐๐ ตัน/ปีเลยทีเดียว ทั้งยังผลิตออกซิเจนได้มากกว่า ๙๐๐ ตัน/ปีอีกด้วยรวมถึงช่วยซับมลภาวะทางเสียงได้ดีด้วย

ที่จริงหลักการออกแบบเมืองสีเขียวในลักษณะนี้ ทาง Stefano Boeri ไม่ได้มีแนวความคิดจะเพิ่มจำนวนต้นไม้ขึ้นมาเพื่อดูดซับมลพิษ แต่มีแนวความคิดสร้างสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ ตลอดจนการออกแบบที่จะช่วยลดการใช้รถยนต์ให้ได้มากที่สุด ออกแบบเพื่อให้เกิดการคมนาคมที่ใช้พลังงานสะอาดรวมไปถึงการเดินหรือปั่นจักรยานที่ไม่สร้างมลพิษด้วยนั่นเอง ยังไม่นับรวมระบบแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตพลังงานสะอาดระบบรีไซเคิล การใช้ต้นไม้ควบคุมอุณหภูมิตามธรรมชาติ และอื่นๆอีกมากมายที่จะสร้าง Urban Environmental สิ่งแวดล้อมเมืองรูปแบบใหม่ที่จะเปลี่ยนโฉมรูปแบบเมืองใหม่ให้อยู่ร่วมกันกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.stefanoboeriarchitetti.net
Stefano Boeri Architetti (www.stefanoboeriarchitetti.net)

About the Author

Share:
Tags: Environment / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / green / ต้นไม้ / ป่า / ปลูกต้นไม้ / Stefano Boeri Architetti /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ