Monday, May 20, 2024
พระเครื่อง ชื่นชมอดีต

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน (หิรัญญาราม) ตอนที่ ๑

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 59
เรื่อง/ภาพ: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

พระเนื้อดินพิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์-หลวงพ่อเงิน-วัดบางคลาน

“หลวงพ่อเงิน พุทฺธโชติ  เป็นชาวบางคลาน เมืองพิจิตร  ท่านเกิดเมื่อ วันศุกร์ เดือน ๑๐  ปีฉลู ราวปีพุทธศักราช ๒๓๕๑  มีชื่อว่า  “เงิน”  เป็นบุตรคนที่ ๔  ของครับครัว “นายอู๋” ผู้เป็นบิดาเป็นชาวบ้านบางคลาน มารดาชื่อ  “นางฟัก”  เป็นชาวบ้านแสนตอ ตำบลแสนตอ  อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร  บิดามารดาประกอบสัมมาอาชีพเป็นชาวนา ตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่ในตำบลบางคลาน   หลวงพ่อเงินมีพี่น้องทั้งหมด  ๖  คน  คือ นายพรหม นางทับ   นายทอง  (ขุนภุมรา) หลวงพ่อเงิน นายหล่ำและนางรอด   

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน (หิรัญญาราม)

จังหวัดพิจิตร พระโพธิสัตว์แห่งเมืองชาละวัน เจ้าของรูปหล่อเหนือมัจจุราช ตอนที่ ๑

หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อเงิน-วัดบางคลาน

เมื่อหลวงพ่อเงินอายุได้ประมาณ  ๓  ขวบ  นายช่วง  ซึ่งมีฐานะเป็นลุงของท่าน ได้นำไปฝากเล่าเรียนหนังสืออยู่ที่ “วัดตองปุ” ในราวปี พ.ศ ๒๓๖๐  สมัยก่อนการศึกษาเล่าเรียนมักเรียนกันตามวัดไม่มีโรงเรียนเหมือนสมัยนี้ ครูผู้สอนก็คือพระสงฆ์    ซึ่งในขณะนั้น “พระมหาสุเมธาจารย์”  เป็นเจ้าอาวาส   เด็กชาย “ เงิน”  ได้ศึกษาเล่าเรียน ณ สำนักตองปุ และเมื่ออายุอย่างเข้า ๑๒  ปี  จึงกราบลาบิดามารดาและลุงช่วง  เพื่อขอบรรพชาเป็นสามเณร ทั้งนี้ได้เข้ารับการศึกษาพระธรรมวินัย คัมภีร์มูลกัจจายน์ เวทมนต์คาถาและวิทยาการต่างๆ จนมีความรู้แตกฉาน  ด้วยสำนักวัดตองปุ  ในขณะนั้นมีชื่อเสียงที่สำคัญแห่งหนึ่ง  “วัดตองปุ”  ปัจจุบันชื่อว่า  วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร  เดิมเป็นวัดโบราณขนาดเล็ก  เรียกกันว่า   “วัดกลางนา” ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก   สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท   ทรงรวบรวมชาวรามัญที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ให้มาตั้งหลักฐานอยู่รอบวัดกลางนา  ได้ก่อสร้างวัดกลางนา ให้พระสงฆ์ชาวรามัญจำพรรษาแล้วตั้งนามวัดกลางนาใหม่ว่า  “ วัดตองปุ”   โดยลอกเรียนนามวัด  และขนบธรรมเนียมของวัดในกรุงศรีอยุธยาและลพบุรี ซึ่งเป็นวัดที่พระสงฆ์ฝ่ายรามัญพำนักอยู่

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก  ทรงโปรดจัดให้วัดตองปุเป็นวัดพระสงฆ์ฝ่ายรามัญ เพื่อตอบแทนคุณความดี และเชิดชูเกียรติ  ทหารชาวรามัญในกองทัพสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ที่เป็นกำลังสำคัญในการรบพม่า  ต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก  ได้โปรดเกล้าฯ  พระราชทานนามใหม่ตามเหตุการณ์หลักจากทำสงครามชนะพม่าถึง  ๓  ครั้ง  คือ  พ.ศ.๒๓๒๘,   พ.ศ.๒๓๒๙  และ  พ.ศ.๒๓๓๐  ว่า   “วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร”  สำหรับพระมหาสุเมธาจารย์  พระอาจารย์ท่านแรกของหลวงพ่อเงินนี้สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นปฐมเจ้าอาวาสของวัดชนะสงคราม นอกจากพระมหาสุเมธาจารย์แล้วหลวงพ่อเงิน ได้ศึกษาเล่าเรียน กับพระอาจารย์ที่สำคัญและมีชื่อเสียงเกียรติคุณมากอีกท่านหนึ่ง  คือ  สมเด็จพระพุฒาจารย์  (โต  พฺรหฺมรํสี)  แห่ง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร  เข้าใจว่าท่านศึกษาพระกัมมัฏฐานแบบลำดับที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ  ท่านเล่าเรียนมาจาก สมเด็จพระสังฆราช (สุก)  ญาณสังวโร วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ)

About the Author

Share:
Tags: พระสวย / พระ / หลวงพ่อเงิน / วัดบางคลาน / จังหวัดพิจิตร /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ