Monday, May 20, 2024
พระเครื่อง ชื่นชมอดีต

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน (หิรัญญาราม) ตอนที่ ๒

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 60

พระเนื้อดินพิมพ์พระเจ้าห้าพระองค์-หลวงพ่อเงิน-วัดบางคลาน

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลาน (หิรัญญาราม) จังหวัดพิจิตร

พระโพธิสัตว์แห่งเมืองชาละวัน เจ้าของรูปหล่อเหนือมัจจุราช ตอนที่ ๒

               พ่อเงินท่านชอบแสวงหาวิชาความรู้ เมื่อมาจำพรรษายังเมืองพิจิตรนี้ท่านได้เดินทางไปศึกษาวิชากับ  หลวงพ่อโพธิ์ วัดวังหมาเน่า (แต่ก่อนคือสำนักสงฆ์วังหมาเน่า)  รุ่นเดียวกับ “หลวงพ่อเทียน  วัดหนองดง  จ.พิจิตร ” หลวงพ่อโพธิ์ท่านนี้เป็นพระมอญเดิมอยู่ที่บ้านเนินมะขวิด จังหวัดปทุมธานี ท่านได้รับการอุปสมบทและเป็นศิษย์  หลวงพ่อท่านเจ้าคุณรามัญมุนี  (ปุ๊)  เจ้าอาวาสวัดบางหลวง จ.ปทุมธานี สำหรับหลวงพ่อโพธิ์ท่านนี้เชี่ยวชาญ ในวิปัสสนากรรมฐานยิ่งนักโดยเฉพาะ อสุภกรรมฐาน นั้นหลวงพ่อโพธิ์ท่านถนัดเป็นอย่างยิ่งเพราะมิฉะนั้นแล้วท่านคงไม่สามารถจำพรรษาอยู่ที่สำนักสงฆ์วังหมาเน่าได้ 

เนื่องจากว่าสิ่งแวดล้อมบริเวณคุ้งน้ำหน้าวัดนั้นเป็นไปตามชื่อของวัด กล่าวคือมีซากสุนัขเน่าจำนวนมากลอยมาติดบริเวณวังน้ำวนหน้าวัดเป็นจำนวนมาก นอกจากอสุภกรรมฐานแล้วหลวงพ่อโพธิ์ท่านยังสำเร็จกสิณอีกด้วย โดยเฉพาะ กสิณน้ำ ดังนั้นตะกรุดของหลวงพ่อโพธิ์ที่ลงไว้ทั้งหมดนั้นจึงเรียกอีกอย่างหนึ่ง   “ ตะกรุดอาโปธาตุ”   ซึ่งภายหลังหลวงพ่อเงินได้นำมาจัดสร้างแจกลูกศิษย์ในนาม  “ ตะกรุดพระเจ้าห้ามอาวุธ”  หรือ  “ตะกรุดคู่ชีวิต”   นั่นเอง จากนั้นท่านจึงออกรุกขมูลธุดงค์ไปตามป่าเขาลำเนาไพรเพื่อศึกษาปฏิบัติต่อไปซึ่งรวมระยะเวลาแล้วนานกว่า ๕๐ ปีเลยทีเดียว

รูปถ่ายเก่าหลวงพ่อเงิน-ออกวัดวังตะโก

นอกจากนี้หลวงพ่อเงินท่านยังเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นพี่ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าอีกด้วย ซึ่งในช่วงเวลาที่ท่านมาอยู่เมืองพิจิตรท่านได้รู้จักกับหลวงพ่อศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งอำเภอวัดสิงห์ จ.ชัยนาท  สาเหตุที่สามารถยืนยันได้ก็คือ พระสมุห์บุญยัง คงฺคสโร ลูกศิษย์เอกของหลวงพ่อศุขได้เคยให้คำยืนยันกับ“หลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ” ว่า หลวงพ่อเงินเคยให้คาบพระคาถาแก่หลวงพ่อศุขไว้ด้วยนั่นก็คือ  “๑๙ พระคาถา”  วิชาเอกของท่านซึ่งทั้ง ๑๙ พยางศ์พระคาถามีใจความดังนี้คือ๏  นะ ๚โม ๚พุท ๚ธา ๚ยะ ๚สิ ๚ทัง ๚ อะ ๚อา ๚อิ ๚อี ๚อุ ๚อู ๚เอ ๚ไอ ๚ โอ๚ เอา ๚ อัง ๚ อะ ๚ ซึ่งหลวงพ่อบุญยัง คงคสโร แห่งวัดหนองน้อย จ.ชัยนาถ

หวงแหนพระคาถานี้มากถึงขนาดที่ว่าเก็บรักษาไว้ในอังสะ ไม่ให้ใครทราบเลย จนเมื่อท่านใกล้ถึงการมรณภาพลง ท่านจึงมอบไว้ให้กับ หลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ ศิษย์ใกล้ชิดของท่านนั่นเอง นอกจากนี้มีหลักฐานบันทึกเป็นเอกสารระบุว่า ๑๙ พยางค์พระคาถานี้หลวงปู่ศุขท่านได้มาจาก “หลวงพ่อวัดท่านั่ง” ได้ให้พระคาถานี้ไว้ หลวงพ่อวัดท่านั่งก็คือ หลวงพ่อเงิน วัดท้ายน้ำ นั่นเอง เพราะในสมัยก่อนบ้านท่านั่งและบ้านบางคลานเป็นคนละหมู่บ้าน แต่ในปัจจุบันบางคนก็เรียกรวมกันไปเลยคือ ท่านั่งบางคลาน ตำแหน่งเจ้าคณะตำบลในปัจจุบันก็ยังคงเรียกเจ้าคณะตำบลท่านั่งบางคลานอยู่ในขณะนี้  สำหรับ ๑๙ พยางค์พระคาถานี้ ถือว่าถูกนำมาเปิดเผยและลงไว้เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษากันในหนังสือเล่มนี้เป็นที่แรก ซึ่งถือว่าเป็นโชคของท่านผู้อ่านหนังสือเล่มนี้เลยก็ว่าได้

รูปถ่ายหลวงพ่อเงิน-ออกวัดวังตะโก-ด้านหลัง

About the Author

Share:
Tags: พระ / ตะกรุด / หลวงพ่อเงิน / วัดบางคลาน / จังหวัดพิจิตร /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ