Sunday, May 19, 2024
ชื่นชมอดีต

T-Shirt เสื้อยืดยอดฮิต ตีสนิทกับคนได้ทุกวัย

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 59
เรื่อง ฬียากร

ปัจจัยข้อสามจากสี่ของมนุษย์เราคือ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่จากแรกเริ่มอาจไม่มีรูปลักษณ์หลากหลายให้เลือกมากมายเท่าในปัจจุบัน แต่ในบรรดาเสื้อผ้าที่เปลี่ยนความนิยมไปตามยุคสมัย ดูเหมือนจะมี T-Shirt หรือเสื้อยืดรูปทรงตัวที ที่สวมใส่ง่าย สบาย เหมาะกับทุกเพศวัย ที่ไม่เคยห่างหายไปจากตู้เสื้อผ้ากันเลย

แรกเริ่มเดิม T

เสื้อยืดธรรมดาๆ ที่ไม่ธรรมดาอย่างทีเชิ้ตนั้น เริ่มมาจากแนวคิดที่พัฒนามาจากเสื้อชั้นในซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ จนกระทั่งในศตวรรษที่ ๑๙ ที่เริ่มมีการดัดแปลงเปลี่ยนรูปทรงมาจนได้เสื้อที่มีความยืดหยุ่น เรียบง่าย ใส่ได้สบายๆ ไม่ร้อน และปรับให้เข้าได้กับแทบทุกโอกาส ในเสื้อรูปทรงตัว T ที่ค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีการอ้างถึงต้นกำเนิดเสื้อยืดว่าเริ่มต้นที่แคลิฟอร์เนียและสหราชอาณาจักร ในช่วงปี ๑๙๑๓-๑๙๔๘

A ring spinning machine in the 1920s

แต่จากข้อมูลหลายแห่งก็มีการอ้างว่า ต้นกำเนิดแนวคิดของเสื้อยืดจริงๆ น่าจะมาจากสหรัฐอเมริกา ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๑ เมื่อทหารอเมริกันสังเกตว่าทหารยุโรปใส่เสื้อในจากผ้าฝ้ายบางเบา ขณะที่ทหารอเมริกันต้องใส่ชุดที่ชุ่มเหงื่อเพราะเสื้อที่ทำจากขนสัตว์ ตั้งแต่นั้นจึงเปลี่ยนมาใช้ผ้าฝ้ายที่ใส่สบาย และได้รับความนิยมในหมู่ชาวอเมริกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่เหมือนตัวทีของเสื้อ จึงได้เรียกว่าทีเชิ้ต (T-Shirt) มาตั้งแต่นั้น ซึ่งช่วงเวลานี้เองดีไซน์ต่างๆ และลวดลายบนเสื้อยืดก็เริ่มพัฒนาขึ้นอย่างช้าๆ

Union suit, the first form of t-shirt was from New York.

อีกเหตุผลที่มาของชื่อก็คือ เมื่อกองทัพเรียกเสื้อนี้ว่า “Training Shirt” เพราะเป็นเสื้อที่ไว้ใส่ในขณะฝึก และต่อมาก็มาเป็นเสื้อในหมู่นักกีฬา กระทั่งช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ เสื้อยืดได้กลายมาเป็นเสื้อมาตรฐานที่ใส่ได้ทั่วไป ในกองทัพสหรัฐอเมริกาและนาวิกโยธิน ถึงแม้ว่าเสื้อยืดจะเป็นชั้นใน แต่ทหารส่วนใหญ่ก็มักใส่โดยไม่มีเสื้อตัวนอก และเมื่อภาพลักษณ์ที่นายทหารใส่เสื้อยืดกับเกงขายาวปรากฏในที่สาธารณะบ่อยขึ้น การแต่งกายในแบบนี้จึงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น และเมื่อนิตยสารไลฟ์ ฉบับที่วันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๑๙๔๒ ขึ้นหน้าปกทหารที่ใส่เสื้อยืด และเขียนข้อความว่า “Air Corps Gunnery School”

หาเสียงจากเสื้อ

ปี ๑๙๔๘ ผู้สมัครประธานาธิบดี โธมัส อี. ดีวเวย์ ผลิตเสื้อทีเชิ้ต “Dew It for Dewey” ขึ้น จึงได้รับการบันทึกว่าเป็นเสื้อยืดสกรีนตัวหนังสือตัวแรกของโลก (ปัจจุบันเก็บไว้ที่สถาบันสมิทโซเนียนของอเมริกา) ต่อมาในปี ๑๙๕๒ มีการผลิตเสื้อยืด “I Like like” เพื่อสนับสนุน Dwight D. Eisenhower และจอห์น เวย์น มาร์ลอน แบรนโด และเจมส์ ดีน ได้ใส่เสื้อตัวนี้ออกในจอโทรทัศน์ จนสร้างความฮือฮาให้ชาวประชาเป็นอย่างมาก

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / อนุรักษ์ / anurakmagazine / อนุรักษ์แท็บลอยด์ / เสื้อยืด / tee / tshirt /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ