Sunday, May 19, 2024
ศิลปะ ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

โขนพระราชทาน ศาสตร์และศิลป์แผ่นดินไทย

นี่เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ชุด ‘โขนพระราชทาน ศาสตร์และศิลป์แผ่นดินไทย’ ซึ่งถ้าใครพลาดถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่ง เพราะไม่รู้ว่าต้องรออีกนานเท่าใดถึงจะมีโอกาสได้สัมผัสนิทรรศการโขนที่ยิ่งใหญ่และถ่ายทอดเรื่องราวได้สมบูรณ์เช่นนี้อีกครั้ง

สำหรับนิทรรศการในส่วนที่สอง จัดแสดงที่บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ส่วนนี้จัดเป็นการแสดงและสาธิตขั้นตอนการทำถนิมพิมพาภรณ์, การแต่งหน้าโขนละครตามแนวพระราชนิยม, การแสดงราชรถและจำลองฉากที่ใช้ในการแสดงพรอมสาธิตการวาดฉากการแสดงที่มีความสูงมากกว่าตึก ๒ ชั้น และอีกหนึ่งส่วนสำคัญของนิทรรศการนี้คือการจัดแสดงภาพถ่ายการแสดงโขนพระราชทานโดยช่างภาพมืออาชีพ อย่าง อมาตย์ นิมิตภาคย์, ณัฐ ประกอบสันติสุข, ศักดิ์ชาย กาย และปีเตอร์ ทรีไซด์ เป็นต้น ที่นอกจากจะต้องได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษพวกเขายังต้องมีความเข้าใจในศิลปะการแสดงโขนจึงจะสามารถจับภาพท่าทางร่ายรำอันสวยงามออกมาได้

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ชุด ‘โขนพระราชทาน ศาสตร์และศิลป์แผ่นดินไทย’ ซึ่งถ้าใครพลาด ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่งเพราะไม่รู้ว่าต้องรออีกนานเท่าใดถึงจะมีโอกาสได้สัมผัสนิทรรศการโขนที่ยิ่งใหญ่และถ้ายทอดเรื่องราวได้สมบูรณ์เช่นนี้อีกครั้ง

ส่วนหนึ่งของนิทรรศการที่นำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ชุด ‘โขนพระราชทานศาสตร์และศิลป์แผ่นดินไทย’

อนุรักษ์เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง ถึงเบื้องหลังของนิทรรศการที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านการแสดงโขนของไทยไว้ในครั้งนี้ เพื่อชาวไทยที่พลาดโอกาสได้ร่วมชื่นชมและภาคภูมิใจไปกับความยิ่งใหญ่ของ ‘โขนพระราชทาน’ อย่างทั่วถึง

About the Author

Share:
Tags: Khon / โขน / โขนพระราชทาน / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ