Monday, May 20, 2024
ภูมิปัญญาไทย

ของฝากจาก ข้าวสังข์หยด

เอ่ยชื่อข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความนุ่ม หอม และอุดมด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย ข้าวพันธุ์ไทยโบราณอายุนับร้อยปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งที่ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุงถวายให้ลองเสวยทรงโปรดให้นำพันธุ์ข้าวท้องถิ่นนี้กลับมาปลูกใหม่ นอกจากนี้ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงยังได้รับการประกาศในปี ๒๕๔๙ จากกรมการข้าวและกรมวิชาการเกษตรให้เป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือข้าว GI (Geographical Indications) พันธุ์แรกของไทย ปัจจุบันลูกหลานคนเมืองลุงได้ต่อยอดข้าวสังข์หยดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าทึ่งมากมาย

กาแฟเดอลอง

กาแฟข้าวเจ้าแรกในโลกที่เกิดจากความฝันที่อยากนำข้าวสังข์หยด สัญลักษณ์บ้านเกิดมาแปรรูป จึงทดลองนำมาผสมกาแฟ ผ่านการลองผิดลองถูกจนพัฒนาเครื่องคั่วข้าวจากเครื่องคั่วกาแฟ นำเมล็ดข้าวสังข์หยดออร์แกนิกมาผ่านกรรมวิธีการคั่วแบบ Delong Dark Roast ซึ่งเป็นการคั่วข้าวในระดับที่สามารถดึงรสชาติ กลิ่นหอม และคุณภาพของข้าวสังข์หยดในระดับสูงสุดเพื่อนำมาผสมกับกาแฟ โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟและเครื่องดื่มชนิดต่างๆ จากข้าวสังข์หยด เช่น กาแฟดำข้าวสังข์หยดโรบัสต้า กาแฟดำข้าวสังข์หยดอาราบิก้า ฯลฯ จุดเด่นของกาแฟเดอลองมีกลิ่นหอมของข้าวสังข์หยดคั่ว มีเนื้อข้าวที่มีใยอาหารสูง ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย มีวิตามินบี วิตามินอี ไนอาซิน และกรดโฟลิกที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย 

  @delong   ๐-๗๔๖๔-๑๐๘๒
 www.delongcoffeemix.com

เซรั่ม & ลิปสติกโอรี่ (Ory)

โอรี่ เนเชอรัล ลิปสติก & โททอล บิวตี้ฟอร์มสังข์หยด ไรซ์ และโอรี่ เนเชอรัล สังข์หยดไรซ์ เฟเชียล เซรั่ม เป็นเซรั่มและลิปสติกเจ้าแรกๆ ที่พัฒนามาจากข้าวสังข์หยดซึ่งมีโรงงานผลิตที่ได้รับมาตรฐาน GMP โดยส่วนผสมหลักของโปรดักส์สกัดมาจากวัตถุดิบธรรมชาติในท้องถิ่น ทั้งข้าวสังข์หยดที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติอย่างแกมมา โอรีซานอล (Gamma Oryzanol) และวิตามินอีในปริมาณสูง ไขผึ้งโพรงจากเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งโพรงธรรมชาติ และสารสกัดจากรังนกขึ้นชื่อของพัทลุง ไร้สารกันเสียไร้แอลกอฮอล์ และไม่ผสมน้ำหอม/
สารแต่งกลิ่น 
 
บริษัท โอรี่ เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด
โทร ๐๘-๔๘๔๔-๒๘๖๗
Facebook Ory Natural Product
Add LINE Ory_Natural_Product

น้ำตบ ABI HASU (อาบิ ฮะซึ)

ผลิตภัณฑ์นำร่องของคณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ที่นำข้าวพื้นถิ่นของพัทลุง มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าหรือที่เรียกกันว่าน้ำตบ จากสารสกัดข้าวสังข์หยดอินทรีย์ ที่มีสารประกอบฟีนอลิกแอนโทไซยานิน สารแกมมา โอรีซานอล (Y-Oryzanol) และวิตามินอีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของน้ำแร่บริสุทธิ์จากแหล่งน้ำแร่ในอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ปราศจากการแต่งสีสังเคราะห์ ไร้สารพาราเบน ไร้แอลกอฮอล์ ไร้น้ำมันและไร้กลิ่นน้ำหอมสังเคราะห์ ผ่านการรับรองมาตรฐาน อย. (ขอบคุณ: ผศ.อมรรัตน์ ถนนแก้วอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตรและชีวภาพ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง และพัฒนาชุมชนจังหวัดพัทลุง)  

Facebook ABIHASU
Add LINE @abihasu
 

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / ภูมิปัญญาไทย / ข้าวสังข์หยด /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ