Monday, May 20, 2024
Events

‘เจ้าชายน้อย’ หยิบอ่านเมื่อไหร่ ยังคงตรึงใจเสมอ

เรื่อง: สุมิตตา การะเกตุ
ภาพประกอบ: อ่าน101

ครบรอบ 80 ปีเจ้าชายน้อย หนังสือแนะนำจากผู้แปล คือ รศ.ดร.วัลยา วิวัฒน์ศร ผู้แปลนักบินรบ, จดหมายถึงแม่ และบรรณาธิการต้นฉบับเจ้าชายน้อย, คุณแพรณัฐ ทิพยวไลย์ ทวีพาณิชย์ ผู้แปลเจ้าชายน้อย และคุณสุพจน์ โล่คุณสมบัติ แฟนตัวยงนักสะสมเจ้าชายน้อย และผู้จัดทำเจ้าชายน้อยภาษาถิ่นฉบับต่าง ๆ ในประเทศไทย

เป็นเรื่องราวของหนังสือเจ้าชายน้อยเกี่ยวกับนักบินที่ทำงานบนท้องฟ้ากว้างใหญ่ ทำให้เขามอง กลับมายังโลก และรู้สึกอย่างลึกซึ้งกับชีวิต ผู้คน มิตรภาพ และความหมายของความรัก รวมทั้งความตระหนัก ในบางสิ่ง เพราะสิ่งที่เจ้าชายน้อยบอกเล่า ตั้งคำถาม เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อจิตใจผู้คนทุกยุคสมัยอย่างน่าอัศจรรย์ เสมอ เราทุกคนต่างบ่มเพาะ เติบโต และบางช่วงยังเกิดความเจ็บปวดไปกับคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ ความโดด เดี่ยวอ้างว้างกับชีวิตที่เราไม่เคยตระหนัก แม้กาลเวลาผ่านไปเพียงใดแต่การกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้ซ้ำ ๆ ดู เหมือนว่าเราจะได้พบคำตอบทั้งปวงอีกครั้ง

ในมุมมองของผู้อ่านจะรู้สึกว่าเจ้าชายน้อยเป็นหนังสือของเด็กที่เล่าให้ผู้ใหญ่ฟัง และชวนให้ตระหนัก ว่าเราได้หลงลืมอะไรไปบ้างในชีวิต เราทิ้งอะไรไปในวัยเด็กไหม หรือคนแบบไหนที่เราไม่ได้อยากจะเป็น ทำให้ เรารู้สึกมีอารมณ์ร่วมขณะอ่าน อย่างไรก็ตามเวลาผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต ก็จะนึกถึงเจ้าชายน้อยและ หยิบกลับมาอ่านซ้ำอีกรอบอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีหนังสือนักบินรบและจดหมายถึงแม่ ของ อ็องตวน เดอ แซ็งเต็กซูเปร์ (Antoine de Saint-Exupéry) ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งถ้าหากการที่เราอ่านเจ้าชายน้อยทำให้เข้าใจโลกและเพลง นักบินรบ และจดหมายถึงแม่ก็จะทำให้เข้าใจว่าทำไม แซ็งเต็กซูเปร์ ถึงเขียนเจ้าชายน้อย ซึ่งในเรื่องจะเผยถึงมุมมองของ เจ้าชายน้อยในวัยเด็ก ตลอดจนผู้ชายที่เป็นนักบินในเรื่องอยู่ในจดหมายที่เขียนถึงแม่

ซึ่งหนังสือที่แนะนำจะมีเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าหากัน และในแต่ละเล่มจะถ่ายทอดความเป็นเจ้าชาย น้อยออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง จึงมีเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ จากหนังสือเล่มอื่น ๆ ที่ส่งผ่านมาถึงเจ้าชายน้อย ซึ่ง เป็นเรื่องสุดท้ายของแซ็งเต็กซูเปร์ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตลง ด้วยเหตุนี้งานเขียนที่ผ่านมาจึงเป็นเหมือนการสะสม ประสบการณ์ในการเขียนของเธอ จนกลายเป็นหนังสือที่ครองใจนักอ่านทั้งวัยเด็กและผู้ใหญ่กว่า 400 ล้านคน ทั่วโลก

About the Author

Share:
Tags: เจ้าชายน้อย / littleprince / 80ปีเจ้าชายน้อย / อ่าน101 / Antoine de Saint-Exupéry /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ