Sunday, May 19, 2024
Events

CHAT สำรวจความสุขผ่านโครงการศิลปะร่วมสมัยและชุมชน

CHAT จัดแสดงนิทรรศการ Jakkai Siributr: Everybody Wanna Be Happy, Seed to Textile และโครงการ Artist-in-Residence เพื่อต้อนรับฤดูหนาวที่ฮ่องกง

สิ่งทอในฐานะการวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม และการระดมพลังที่สร้างสรรค์
Everybody Wanna Be Happy เป็นนิทรรศการครั้งแรกที่รวบรวมผลงานย้อนหลังของจักกาย ศิริบุตร ที่จัดแสดงในต่างประเทศมานานกว่าสองทศวรรษ ทั้งงานสิ่งทอแขวนผนังและผลงานประติมากรรม ตลอดจนผลงานด้านโครงการชุมชนที่ดำเนินการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ นิทรรศการดังกล่าวนี้ถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นร่วมสมัยที่สำคัญทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก
นิทรรศการนี้ยังมุ่งเน้นนำเสนอเส้นทางการสร้างสรรค์งานศิลปะของจักกายอย่างลึกซึ้งและมีเอกลักษณ์ พร้อมสำรวจปัจจัยที่นำมาซึ่งความสุขได้อย่างน่าติดตาม ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับความหมายของอารมณ์ความรู้สึกที่เข้าใจยากผ่านการพินิจถึงความพยายามอันหลากหลากของมนุษย์ที่ยึดปฏิบัติเพื่อค้นหาความสุข 

SEED TO TEXTILE
ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา CHAT ได้ดำเนินโครงการชุมชนอย่างต่อเนื่องในชื่อ Seed to Textile โดยในปีที่ 4 ของโครงการ ทาง CHAT ได้เชิญชวนศิลปินท้องถิ่น อาทิ มากี ชาง, เฮา แลพ ยาน เบนจามิน และ Mudwork เพื่อสร้างงานศิลปะร่วมกับนักเรียน โดยใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ปลูกในท้องถิ่น ทั้งนี้ Seed to Textile นำแบบจำลองทางศิลปะและวิธีการแบบองค์รวมมาใช้ในการออกแบบอนาคตของการดำรงชีวิตแบบยั่งยืนผ่านความร่วมมือของสมาชิกในชุมชน

ARTIST-IN-RESIDENCE 2023
ในเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2566 ทาง CHAT ต้อนรับศิลปินด้านทัศนศิลป์และการแสดงจากโตเกียวอย่าง โคบายาชิ ยูกิ มาร่วมงานในฐานะ Artist-in-Residence หรือศิลปินในพำนักประจำปีนี้ โดยในระหว่างนี้เขาได้ร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นที่มีความต้องการพิเศษและมีภูมิหลังทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ที่หลากหลายเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ผ่านงานศิลปะ ผลงานชุดใหม่นี้ของโคบายาชิจะนำไปเสนอในโครงการฤดูใบไม้ผลิ หรือ Spring Program 2024 ที่ CHAT

มิซุกิ ทากาฮาชิ กรรมการบริหารและหัวหน้าภัณฑารักษ์ของ CHAT กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอผลงานใหม่ ๆ รวมถึงความพยายามในการสื่อสารเกี่ยวกับความเร่งด่วนร่วมสมัยผ่านโครงการด้านศิลปะและชุมชน ทั้งนี้ในโครงการ CHAT Winter Program 2023 เรานำเสนอบทบาทของศิลปะในการช่วยให้เรามองผู้คนรอบตัวเราและสภาพแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่เพื่อถามคำถามสำคัญ นั่นคืออะไรทำให้เรามีความสุข เราควรจะทำอะไรมากขึ้นอีก

About the Author

Share:
Tags: CHAT / Jakkai Siributr / Artist-in-Residence / TEXTILE /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ