Sunday, May 19, 2024
Events

เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้

เทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคใต้ นำเสนอและต่อยอดศักยภาพของคนปักษ์ใต้ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาต้นทุนวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นอย่างสมดุล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในภูมิภาค

เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ หรือ Pakk Taii Design Week เป็นแพลตฟอร์มในการส่งเสริมระบบนิเวศสร้างสรรค์ สนับสนุนศักยภาพคนท้องถิ่นและเชื่อมโยงคนสร้างสรรค์จากหลากหลายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาค โดยมุ่งเน้นประเด็นสำคัญคือ การชูอัตลักษณ์และต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของภูมิภาคใต้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสทางอาชีพ รายได้ทางธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน 

เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2566 (Pakk Taii Design Week 2023) จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ในระหว่างวันที่ 12 – 20 สิงหาคม 2566 ที่จังหวัดสงขลา ภายใต้แนวคิด ‘The Next Spring หลบเริน แล้วผลิบาน’ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เพื่อนพี่น้องนักออกแบบนักสร้างสรรค์ชาวใต้ทั้ง 14 จังหวัด จากหลากหลายสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้แสดงศักยภาพ ตลอดจนกลุ่มผู้ขับเคลื่อนเมือง ภาคการผลิต ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนคนในพื้นที่ได้ทำงานร่วมกัน ชวนกันกลับบ้านเพื่อมาร่วมกันค้นหา ตีโจทย์ และเพิ่มคุณค่าให้ทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นที่หลากหลายของภาคใต้ในบริบทสมัยใหม่ ผ่านจุดเด่นด้านอาหาร ภูมิปัญญา อาคารบ้านเรือน และมหรสพ ที่จะถูกต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ไม่ให้ถูกแช่แข็งและไม่ทิ้งตัวตนเดิม สร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการพัฒนา พร้อมกับถ่ายทอดแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่จับต้องได้ ส่งเสริมคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสใหม่ ๆ ทางอาชีพ ขยายเวลาทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับพื้นที่ และผลักดันให้เกิด ‘ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์’ ส่งเสริมการพัฒนา ‘เมืองน่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว’ ต่อไป

.

PTDW2023 จะจัดขึ้นใน 3 พื้นที่หลักในจังหวัดสงขลา ได้แก่ ย่านเมืองเก่าสงขลา ชุมชนหัวเขา และหาดใหญ่ พร้อมกับกิจกรรมในจังหวัดอื่นๆ อาทิ ย่านอา-รมย์-ดี จ.ปัตตานี, ย่านทับเที่ยง จ.ตรัง และ ย่านท่าวัง-ท่ามอญ จ.นครศรีธรรมราช นำเสนอผ่าน 5 คอนเซ็ปต์หลัก คือ

Pakk Taii Roots : รากของปักษ์ใต้

Pakk Taii Homecoming : ปักษ์ใต้คืนถิ่น

Pakk Taii Open House : ต้อนรับสู่ใต้ 

Pakk Taii Neighborship : เกลอปักษ์ใต้

Pakk Taii Market : หลาดสร้างสรรค์

ผ่าน 6 รูปแบบกิจกรรม ประกอบด้วย

Performance & Show – มหรสพ ศิลปะการแสดง ดนตรี และการแสดงสดหลากหลายรูปแบบ ในรูปแบบดั้งเดิมและต่อยอดให้ร่วมสมัย สร้างบรรยากาศ ชีวิตชีวา และความเคลื่อนไหวให้กับเมือง สานสัมพันธ์ผู้คน  

Exhibition & Installation – นิทรรศการ การจัดแสดงผลงาน ศิลปะการจัดวาง รวมไปถึงศิลปะการจัดแสดงแสงไฟ งานสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยี และสื่อผสม หลากหลายรูปแบบ

Talk & Workshop – การบรรยายและเวิร์กช็อปเพื่อการเติมเต็มความรู้และแนวคิดใหม่จากนักสร้างสรรค์ และผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศ

Activities & Event – กิจกรรมสร้างประสบการณ์ในหลากรูปแบบตั้งแต่ การฉายภาพยนตร์ (Film screening) แฟชั่นโชว์ (Fashion show) การเปิดบ้าน (Open House) ทัวร์ (Tour) และอีเวนต์ต่าง ๆ  

Market & Promotion– ตลาดนัดชุมชน ตลาดนัดสร้างสรรค์ การทดลองตลาด ที่นำไปสู่โอกาสทางธุรกิจและการสร้างรายได้ รวมถึงกิจกรรมกระตุ้นการขายให้กับร้านค้าในย่าน

Experiment – งานทดลองบนพื้นที่จริงที่นำเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิต และสามารถต่อยอดนำไปใช้ได้จริง

About the Author

Share:

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ