Monday, May 20, 2024
Events

Stage Fright นิทรรศการโดย วันทยา ธิติไพศาล

ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต กรุงเทพฯ มีความยินดีที่จะประกาศการจัดนิทรรศการ “Stage Fright” ผลงานล่าสุดของศิลปินที่ได้รับคำชื่นชมอย่างสูง วันทยา ธิติไพศาล โดยนิทรรศการครั้งนี้กําลังจะจัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน 2566 ที่ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต แกลเลอรี่กรุงเทพมหานคร 

“Stage Fright” เป็นคอลเลกชันที่น่าสนใจสำหรับงานศิลปะที่แฝงข้อคิดสำคัญ ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความพิถีพิถันตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งปี ผลงานชุดนี้ดำดิ่งลงไปที่ความซับซ้อนอันลึกซึ้งของความคลุมเครือ และการต่อรองเพื่อตนเอง(self-negotiation) ในการสํารวจผลกระทบของความเป็นส่วนตัวในความสัมพันธ์ของมนุษย์ “วันทยา” สามารถเบลอเส้นแบ่งระหว่างการเปิดเผยต่อสาธารณะ กับการปิดบังสิ่งที่คิดอยู่ในใจได้อย่างเชี่ยวชาญ เป็นการเชิญชวนให้ผู้ชมได้พิจารณาความสมดุลที่ละเอียดอ่อนของการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

ผลงานแต่ละชิ้นถูกนำเสนอขึ้นมาอย่างโดดเด่น ผ่านการเลือกใช้สีและพู่กัน ที่แสดงถึงช่วงเวลาแห่งความลังเลระหว่างความแอบสแตรกต์กับสิ่งที่จับต้องได้ภาพแอบสแตรกต์เป็นตัวแทนของการเซ็นเซอร์ ปกป้องความเป็นส่วนตัวของศิลปิน ขณะเดียวกันก็ให้อิสระแก่ผู้ชมกับการตีความ และมีส่วนร่วมในการใช้ความคิดและความรู้สึก

เนื้อหาของ “Stage Fright” พูดรวม ๆ ถึงความซับซ้อนในแต่ละวันที่พวกเราโต้ตอบกัน ไล่ตั้งแต่การนินทาและข่าวลือ จนถึงตํานานเรื่องเล่า โครงสร้างทางสังคม คุณธรรม เพื่อให้เราได้ไตร่ตรองถึงสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไป จนอาจนำไปสู่การสํานึกผิดและการกลับใจในที่สุด ผลงานในคอลเลกชันนี้สัมผัสได้ถึงความเป็นแนวคิดหลังสมัยใหม่ (postmodern) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์สถานที่ และประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจําวัน

องค์ประกอบพื้นฐานของผลงานชิ้นนี้ถูกสื่อออกมาในเชิงสัญลักษณ์ ผ่านรูปแบบแพลตฟอร์ม โครงสร้างคล้ายกรงขัง รั้ว และพื้น โดยในแต่ละขั้นก็จะสื่อถึงความหมายที่แตกต่างกันออกไป และถูกจัดวางไว้อย่างดี ขับเน้นด้วยการใช้แสงเงาเพื่อให้ผลงานเด่นขึ้นมา

มาร่วมเดินทางสู่โลกอันลึกซึ้งของ “Stage Fright” กับพวกเราได้ที่ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต กรุงเทพมหานคร เพื่อค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะและความหมาย ความคลุมเครือ และการค้นหาตัวเอง

About the Author

Share:
Tags: Stage fright / วันทยา ธิติไพศาล / events /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ