Sunday, May 19, 2024
ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ไกรฤกษ์ นานา พญาหงส์ แห่งพงศาวดารไทย

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 22
เรื่อง: กัฬปังหา
ภาพ: หริส นพรัตน์เขต

ไกรฤกษ์ นานา

พญาหงส์

แห่งพงศาวดารไทย

เรื่องราวในวันนี้บางทีอาจเป็นประวัติศาสตร์ในวันหน้า และเรื่องราวทางสังคม การเมืองนโยบายการปกครอง ราชวงศ์ หรือแม้แต่ยุคสมัยของการเปลี่ยนผ่าน บางทีสิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเพียงชั่วพริบตาโดยที่ยังไม่มีใครได้ทันบันทึกข้อมูลไว้ แต่หากเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์เก่าของต่างประเทศที่กลายมาเป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์ชั้นดีของ คุณไกรฤกษ์ นานา (คุณตุ้ม) ผู้ชายคนนี้ที่แม้กินเนสบุ๊กไม่ได้บันทึกไว้ แต่จากคำบอกเล่าของเขาที่บอกว่า “ผมมีหนังสือพิมพ์เก่าพวกนี้สะสมไว้เป็นพันๆ ฉบับที่และอีก ๑๐-๒๐ ปีก็คงยังอ่านไม่หมด” น่าจะเป็นตัวเลขที่บอกได้ว่า เขาคือนักสะสมสิ่งพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับสยามและหนังสือพิมพ์ต่างประเทศอายุเก่าแก่เหล่านี้ไว้มากกว่าใคร…ในยามนี้

“ของมีแต่จะเพิ่มขึ้นๆ เพราะเวลาไปต่าง ประเทศผมชอบเดินดูของเก่า เดินหาของ หา เอกสาร หรือหนังสือพิมพ์เก่า แล้วถ้าเจออะไร ที่ชอบก็ซื้อมาเก็บสะสมด้วย” คุณไกรฤกษ์ บอกกล่าวทักทาย หลังจากเราหยุดชื่นชมของ หลายๆ ชิ้นภายในตู้ไม้กรุกระจกขาวภายใน บ้าน “แต่ของพวกนี้ที่เก็บก็นํามาใช้ด้วยทุก ชิ้นนะ เราไม่ได้เก็บอย่างเดียว จะนํามาใช้ด้วย เพราะของถ้าไม่ใช้ ก็ไร้ชีวิต” ประโยคหลังนี้ คุณอมรา นานา (คุณแอน) ภรรยาของคุณ ไกรฤกษ์ กล่าวสมทบ

ก่อนอื่นมาทําความรู้จักกันว่าตัวตนของ ผู้ชายคนนี้มีกี่บทบาท และเหตุใดจึงได้รับ สมญานามว่าเป็น “พญาหงส์แห่งพงศาวดาร” ใครเป็นคนตั้งให้ และแรงบันดาลใจจากเรื่องราวทั้งหมดทั้งมวลที่ก่อเกิดให้กลายเป็นความ รักที่จะตามหาประวัติศาสตร์ที่ตกหล่นอยู่ใน เรื่องราวในอดีต จนนํามาบ่มเพาะเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สามารถตอบคําถามบางหน้าของประวัติศาสตร์ที่หายไปได้อย่างรู้ลึกรู้จริงนั้นมาจากอะไร

นักสะสม
อาจใช้เป็นคําเรียกขานของคุณไกรฤกษ์ ได้เช่นกัน เพราะนอกจากหนังสือพิมพ์เก่ากว่า ๑,๐๐๐ ฉบับที่แล้ว ยังมีสิ่งของอีกหลายสิ่งหลายอย่างเท่าที่เราเห็นด้วยสายตาภายใน บ้านทรงไทยที่ซ่อนตัวอยู่ในเนื้อที่ย่านใจกลางเมืองทั้งหมด ๔ หลัง เพียงแค่ภายใน ห้องรับแขกด้านหน้านี้ก็มีทั้งเครื่องแก้ว ถ้วย จานชามจากแหล่งขายของมือสองในต่างประเทศ ของตกแต่งบ้านหลายชิ้น ภาพเก่าของรัชกาลที่ ๕ จานกระเบื้องวินเทจ มีตรา จปร. และหนังสือเก่า เอกสารเก่า รวมทั้งสิ่ง พิมพ์เก่าอีกมากมาย แต่เขาก็บอกว่านี่ยังถือ เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น “ที่นี่เดิมเป็นบ้าน คุณแม่ ตอนนี้คุณแม่เสียแล้ว ผมแวะมาเป็น ครั้งคราว ส่วนบ้านผมที่เมืองนนท์ไม่ค่อย อยากให้ใครไป เพราะมีทั้งหนังสือพิมพ์ ทั้ง ของอย่างอื่นๆ อีกเยอะกว่านี้มาก ถ้าคนเป็นภูมิแพ้ไปเจอแล้วอาจเกิดการแพ้ฝุ่นขึ้นมาได้เพราะเอกสารพวกนี้เก็บไว้นานๆ มักจะมีฝุ่นเกาะ

หนังสือพิมพ์เก่าหลายสำานักพิมพ์ที่เป็นแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ชั้นเยี่ยม
ซึ่งคุณไกรฤกษ์ใช้เวลาเดินทางเสาะหาและเก็บสะสมมานานหลายสิบปี

About the Author

Share:
Tags: ไกรฤกษ์ นานา / พงศาวดารไทย / หนังสือพิมพ์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ