Friday, May 17, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

สวนลอยฟ้ายุคอนาคต

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 7
เรื่อง: ธาดา ราชกิจ

สวนลอยฟ้ายุคอนาคต

เกาหลีใต้นั้นถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มี การพัฒนาเมืองอย่างก้าวหน้าและก้าวกระโดด ในขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนคุณภาพประชากร ควบคู่กับความเจริญก้าวหน้าอันทันสมัย ตามไปด้วย หนึ่งในโครงการพัฒนาคุณภาพ ชีวิตที่น่าสนใจในตอนนี้เห็นจะเป็นโปรเจ็กต์ Urban Skyfarm สวนลอยฟ้ายุคอนาคต ที่มีวัตถุประสงค์สร้างขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ ต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีคุณภาพของคนเมืองหลายอย่าง แกนไอเดียหลักของสวนลอยฟ้าแห่งนี้ก็คือ การเป็นสวนแนวดิ่งที่ปลูกพืชผัก ต่างๆ ในระบบไฮโดรโปนิกส์โดยใช้น้ํา หล่อเลี้ยงเป็นหลัก ด้านบนสุดของสวนนั้นมีแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมเพื่อใช้ในโครงการนี้ด้วยตัวเอง ด้านล่างนั้นมีระบบบําบัดน้ําเสียก่อน ปล่อยลงสู่คลองอีกด้วย

สวนลอยฟ้าแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็น รูปทรงคล้ายกับต้นไม้ยักษ์ซึ่งเต็มไปด้วยอรรถประโยชน์มากมาย นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัยให้กับคนเมืองแล้ว มันยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจไปในคราวเดียวกันด้วย รวมถึงเป็นแหล่ง บําบัดอากาศ ตลอดจนน้ําสะอาดไปในตัว เป็นการมอบคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนที่ ชาญฉลาดทีเดียว สําหรับโครงการเพื่อโลกและสิ่งแวดล้อมที่น่าจับตานี้เป็นผลงาน ไอเดียต้นแบบของ Aprilli บริษัทออกแบบ ชั้นนําแห่งนิวยอร์ก ซึ่งต้นไม้ยักษ์นี้จะตั้งอยู่ ริมคลองชองเกชอน (Cheonggyecheon) อันเลื่องชื่อใจกลางกรุงโซล และจะกลายเป็น แลนด์มาร์กใหม่ของเมืองที่น่าสนใจทีเดียว

www.aprilli.com

About the Author

Share:
Tags: สวนลอย / tree / Environment / garden / สิ่งแวดล้อม / korea / green / เกาหลีใต้ / ต้นไม้ / Urban Skyfarm / ปลูกต้นไม้ / architecture / ฉบับที่ 7 / สวนลอยฟ้า /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ