Monday, May 20, 2024
ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

รอยอดีต ณ ดอยกองมู สบสวรรค์บนพื้นพิภพ

สิงห์ศิลปะพม่า-รามัญ รับแสงแรกทุกเช้าวันใหม่ตรงบันใดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยกองมู

        ภาพความทรงจำของผู้มาเยือนเฉกเช่นอาจารย์สมบูรณ์ จิตราทร ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางไกลสู่เมืองสามหมอกครั้งแรกในชีวิต ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ หรือกว่า ๕๐ ปีมาแล้ว มาเป็นอาจารย์ประจำโรงเรียนห้องสอนศึกษา เล่าว่าท่านเลือกมาสอนที่นี่เพราะดูแผนที่แล้วอยู่ติดกับเชียงใหม่ เมืองที่ใครๆ ว่าสวย “แต่พอเครื่องบินบริษัทเดินอากาศไทย (ปัจจุบันไม่มีสายการบินนี้แล้ว) เตรียมลดระดับลงสนามบินแม่ฮ่องสอน ผมตกใจเพราะมองลงไปเห็นหลังคาบ้านแทบไม่มีหลังคาสังกะสีเลย ส่วนใหญ่เป็นหลังคาใบตองตึง นึกในใจว่าเราคิดผิดหรือเปล่าที่เลือกมาสอนที่นี่”

        ครั้นเครื่องบินจอดสนิท สิ่งที่ท่านเห็นจากหน้าต่าง คือมีวัวเทียมเกวียนเข้ามาในรันเวย์ มาจอดใต้เครื่องบินเพื่อขนสัมภาระของผู้โดยสาร แล้วขณะเดินลงจากเครื่องบิน ท่านเห็นครูและนักเรียนนับร้อยคนมารอต้อนรับใครสักคน จนท่านนึกในใจว่าสงสัยเที่ยวบินนี้ วีไอพี หรือข้าราชการระดับสูงเดินทางมาแน่นอน “แต่ที่ไหนได้ พอผมเดินลงไปถึงรู้ว่าครูและนักเรียนห้องสอนศึกษาที่เห็นนั้น มาคอยต้อนรับครูคนใหม่คือผมนั่นเอง”

พระธาตุทรงระฆังคว่ำ ประดับฉัตรทองบนยอดสุดพิมพ์นิยมพุทธศิลป์มอญ-พม่า-ไทใหญ่
จุดชมวิวด้านหลังวัดพระธาตุดอยกองมู มองเห็นขุนเขาเขียวขจีล้อมรอบเมืองนี้ไว้ ราวได้สบสวรรค์บนพื้นพิภพ

        จากความประทับใจนับแต่ก้าวแรกที่สัมผัสแผ่นดินแม่ฮ่องสอน ประกอบกับความน่ารักและเปี่ยมด้วยน้ำใจไมตรีของชาวไทใหญ่ ความสงบงามของธรรมชาติ และพุทธศิลป์ไทใหญ่ผสมพม่าอันวิจิตรตระการตา ทให้ครูหนุ่มจากแดนใต้หลงใหลเมืองนี้ จนสร้างครอบครัวกับครูสาวจากราชบุรีที่หลงรักเมืองสามหมอกเช่นกัน ลูกๆ ทั้งสามของท่านจึงเกิดที่แม่ฮ่องสอนทั้งหมด

        รวมระยะเวลาที่รับราชการครูอยู่ที่แม่ฮ่องสอนทั้งสิ้น ๑๗ ปีเต็ม ตราบจนวันนี้ อาจารย์สมบูรณ์และอาจารย์กาญจนาจิตราทรยังไปเยี่ยมไปเยือนเพื่อนครูและลูกศิษย์ที่แม่ฮ่องสอนเป็นระยะๆ ด้วยกล่าวได้ว่าทั้งสองท่านมีลูกศิษย์เต็มบ้านเต็มเมืองแม่ฮ่องสอนนั่นเอง

วัดพระธาตุดอยกองมู เดิมชื่อวัดปลายดอน ตั้งอยู่ที่ดอยกองมู ทางทิศตะวันตกของอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถือเป็นวัดและพระธาตุประจำจังหวัด เป็นปูชนียสถานสำคัญ ประกอบด้วย พระธาตุเจดีย์ ศิลปะไทใหญ่-พม่า ๒ องค์
• พ.ศ. ๒๔๐๓ คหบดีชื่อ จองต่องสู่ ได้สร้างพระเจดีย์องค์ใหญ่ ซึ่งบรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะ พระอัครสาวกเบื้องซ้าย ซึ่งนำมาจากเมืองมะละแหม่ง ในพม่า
• พ.ศ. ๒๔๑๗ พญาสิงหนาทราชา เจ้าผู้ครองเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก ได้สร้างพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก บรรจุพระธาตุของพระสารีบุตร พระอัครสาวกเบื้องขวา ซึ่งนำจากเมืองมัณฑะเลย์ ในพม่า โดยคำว่า “กองมู” เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า “พระเจดีย์” (อ้างอิง: วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)

About the Author

Share:
Tags: แม่ฮ่องสอน / พระธาตุดอยกองมู / ดอยกองมู / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ