Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม ไทยเบฟ

ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงปี 2566 เปิดพื้นที่ “ลานอรุณ” ที่วัดอรุณราชวราราม

วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เป็นศาสนสถานที่มีสถาปัตยกรรมล้ำค่าของไทย มีเอกลักษณ์ในการออกแบบจนเป็นที่ร่ำลือและกล่าวขานไปทั่วโลก ทั้งยังเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยมาอย่างยาวนานกว่า 200 ปี จนถึงปัจจุบัน โดยบริษัท ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน หนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี มุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในการสร้างความมั่นคงทางการเงินและความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนเพื่อคนไทย และเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมให้อยู่คู่สังคมไทย โดยในงาน “ลอยกระทง สายน้ำแห่งวัฒนธรรม ปี 2566” ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม ไทยกรุ๊ปฯ ได้สร้างสรรค์พื้นที่บริเวณลานด้านหน้าของปฏิมากรรมรูปยักษ์ โดยใช้ชื่อว่า “ลานอรุณ” เพื่อใช้เป็นพื้นที่แสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และได้รับเกียรติจาก นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ เป็นประธานในพิธีเปิดลานอรุณ

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ไทยกรุ๊ปฯ มุ่งมั่นตั้งใจร่วมทำนุบำรุงพระอารามหลวงแห่งนี้ ในหลากหลายมิติ อาทิ การจัดทำหนังสือชุด “อัศจรรย์วัดอรุณฯ” เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะสถาปัตยกรรมไทยภายในวัด เป็นคุณูปการแก่เยาวชนคนรุ่นหลัง รวมถึงการบูรณะพระอุโบสถในปี พ.ศ. 2559 และเมื่อปี พ.ศ. 2565 ได้สนับสนุนสร้างท่าเทียบเรือวัดอรุณฯ ซึ่งออกแบบให้สอดคล้องกับพระปรางค์ พุทธศิลป์อันล้ำค่าของวัด เพื่อเป็นสาธารณกุศลและสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ ในช่วงยามค่ำคืนที่งานลอยกระทง ไทยกรุ๊ปฯ ได้เรียนเชิญ อาจารย์สมเถา สุจริตกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2565 มานำเสนอผลงานเพลงที่ผสมผสานเครื่องดนตรีไทยและดนตรีสากลประพันธ์เป็นเพลงไทยร่วมสมัย ซึ่งรังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับงานลอยกระทงครั้งนี้ และอาจารย์เฉลิมพล โตสารเดช อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตรกรรมไทย วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มาวาดภาพลายเส้นของปฏิมากรรมรูปยักษ์วัดอรุณฯ เพื่องานลอยกระทงครั้งนี้เป็นพิเศษ ทั้งนี้ ไทยกรุ๊ปฯ มีแผนส่งเสริมลานอรุณแห่งนี้ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์การเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการจัดกิจกรรมในเทศกาลประเพณีสำคัญต่าง ๆ พร้อมส่งเสริมให้วัดอรุณราชวราราม ศาสนสถานแห่งนี้ เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ตลอดจนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อส่งเสริมคุณค่าทางศาสนาและวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน

About the Author

Share:
Tags: ไทยเบฟ / ไทยเบฟเวอเรจ / ไทยกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ / Bangkokriverfestival2023 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ