Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม Double A ADVERTORIAL

ดั๊บเบิ้ล เอ จัดกิจกรรม “ปลูกป่าชายเลน ลดโลกร้อน”

สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่อุณภูมิสูงขึ้นทุกปี ทำให้ปัจจุบันเริ่มปรากฎผลกระทบที่ชัดเจนมากขึ้น หลายประเทศต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวน รวมถึงประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กำลังเผชิญกับปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่มีปริมาณฝนน้อย แห้งแล้ง ส่งผลกระทบต่อสมดุลของธรรมชาติเป็นห่วงโซ่ในวงกว้าง ตลอดจนมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ดังนั้น เราควรต้องตระหนักถึงความสำคัญ และหันมาใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบหรือวิกฤตการณ์สภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 “ป่าชายเลน” ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญในระบบนิเวศ เป็นทั้งแหล่งอาหาร ที่พักอาศัยอนุบาลของสัตว์น้ำเล็กๆ และยังช่วยป้องกันการกัดเซาะพังทลายของชายฝั่งอีกด้วย นอกจากนี้ป่าชายเลนยังมีส่วนช่วยในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าป่าอื่นๆ เมื่อเปรียบเทียบในจำนวนพื้นที่ที่เท่ากัน ทั้งนี้ก็เพราะว่าป่าชายเลนมีอัตราการสังเคราะห์แสงที่สูง ช่วยลดปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์โดยจะกักเก็บเอาไว้ในรูปของเนื้อไม้     

ด้วยตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน และ​การร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้ไป​สู่สังคมคาร์บอนต่ำ ดั๊บเบิ้ล เอได้จัดกิจกรรม “ปลูกป่าชายเลน ลดโลกร้อน” ณ พื้นที่ชายฝั่งของตำบลสองคลอง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีพนักงานดั๊บเบิ้ล เอ จิตอาสา ร่วมปลูกป่าชายเลนเป็นกล้าต้นโกงกางกว่า ๑๐๐ ต้น และร่วมเก็บขยะในบริเวณป่าชายเลนที่ถูกซัดมาจากแหล่งชุมชน ซึ่งในกิจกรรมยังได้รับเกียรติจากคุณสมภพ คงภิรมย์ชื่น ผู้อำนวยการกองช่าง องค์การบริหารส่วนตำบลสองคลอง เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของป่าชายเลน และปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ สำหรับกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ดั๊บเบิ้ล เอ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

ดั๊บเบิ้ล เอ ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักความยั่งยืนภายใต้แนวทาง ESG (Environmental, Social, Governance: ESG) และเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network: TCNN) เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่แนวทางการลดคาร์บอน โดยดั๊บเบิ้ล เอ ยังได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (CFP) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO (อบก.) ทั้งหมด ๓ ผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น กระดาษถ่ายเอกสารดั๊บเบิ้ล เอ ขนาด A4 ๘๐ แกรม, เยื่อแผ่นแห้ง (Dry Pulp) และผลิตภัณฑ์เยื่อกระดาษรีไซเคิล (RCP) ที่ได้รับเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์เศรษฐกิจหมุนเวียน (CE-CFP) ร่วมอีกด้วย 

ทั้งนี้ ยังมีแผนดำเนินโครงการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (CFP) ในปี พ.ศ. ๒๕๖๖ อีก ๑๒ ผลิตภัณฑ์ เพื่อร่วมแสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนให้ประเทศไทยมุ่งไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) พร้อมร่วมสร้างการเติบโตในทุกมิติบนสังคมสีเขียวอย่างยั่งยืน

About the Author

Share:
Tags: ฉบับที่ 70 / ป่าชายเลน / Global Warning / ปลูกป่า / ธรรมชาติ / ปลูกป่าชายเลน / สิ่งแวดล้อม / ต้นไม้ / ปลูกต้นไม้ / climate change / โลกร้อน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ