Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม ปตท

ชมงานศิลปะ ริมน้ำเจ้าพระยา ที่หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา

ถนนพระอาทิตย์เป็นถนนที่มีอาคารอนุรักษ์และร้านค้าต่างๆ มากมาย เป็นย่านที่เหมาะกับการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ แบบ One Day Trip อีกหนึ่งย่าน หนึ่งในอาคารอนุรักษ์ที่สะดุดตาในบริเวณถนนพระอาทิตย์คือ หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา เป็นหอศิลป์ของกลุ่ม ปตท. ที่เข้าทำการบูรณะและสร้างเป็นหอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา เพื่อใช้เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการผลงานที่ได้รับรางวัลในการประกวดศิลปกรรม ปตท. ในทุกปี รวมทั้งใช้จัดแสดงนิทรรศการผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง หรือศิลปินรุ่นใหม่อีกด้วย เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและสร้างแรงบันดาลใจไปพร้อมๆ กัน ทุกคนสามารถเข้าชมได้ฟรี ทุกวัน (ยกเว้นวันอังคาร) ถ้าดูจากภายนอกอาคารหลังนี้เหมือนกับอาคารเก่าทั่วๆ ไป แต่อาคารหลังนี้สร้างมานานกว่า 60 ปีแล้ว

ภายในหอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา จะแบ่งโซนจัดแสดง คือ ชั้น 1 และ ชั้น 2 เป็นนิทรรศการหมุนเวียน โดยแต่ละนิทรรศการจะมีเวลาจัดแสดงประมาณ 1 – 2 เดือน มีการจัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ และตามเทศกาลต่างๆ เช่น กิจกรรมเช่าชุดผ้าขาวม้าถ่ายภาพคู่กับเมืองเก่าฟรี, กิจกรรม Night Museum Festival ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามราตรี, กิจกรรมอาร์ตฮีลใจปลายปี และ เพนท์ถุงผ้าส่งมอบให้โรงพยาบาลรัฐ

บ้านเจ้าพระยา เป็นอาคาร 2 ชั้น ทรงปั้นหยา หน้าต่างและหลังคามีลักษณะโค้งและใหญ่ เดิมเป็นพระราชวังและที่ดินของพระบามสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานให้กับพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ พระนามเดิมว่าหม่อมเจ้าคำรบ ปราโมช สืบต่อกันมาในตระกูลปราโมช และภายหลังเมื่อไม่ได้มีท่านใดมาอาศัยอยู่แล้วจึงได้ให้เช่าอาศัยเพื่อทำประโยชน์เรื่อยมา

จนกระทั่งกลุ่มปตท. ได้เข้ามาดูแล บูรณะ และอนุรักษ์บ้านหลังนี้ ให้เป็นที่จัดนิทรรศการผลงาน ที่ได้รับรางวัลในการประกวดศิลปกรรม ปตท. รวมทั้งใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการผลงานของศิลปินรุ่นใหม่

กลุ่มปตท. ได้เข้ามาปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณภายนอกอาคารทั้งหมด เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ มีลานกิจกรรมศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนในย่านใกล้เคียง  รวมถึงสินค้าชุมชนที่กลุ่ม ปตท. ร่วมสนับสนุน ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาจัดแสดงและจำหน่าย

นอกจากนี้  “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” ได้ร่วมกับ บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จัดตั้ง ร้าน Café Amazon for Chance โดยมีบาริสต้าเป็นผู้พิการทางการได้ยิน เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้และสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม

เปิดบริการทุกวันจันทร์ , พุธ-อาทิตย์
เวลา 10.00-18.00 น.
( ปิดวันอังคาร และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ )
เข้าชมฟรี

อยู่ที่ 49/1 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

สามารถเดินทางมาโดยขนส่งสาธารณะดังนี้
เรือธงสีส้ม และรถเมล์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ใน
www.facebook.com/PTTArtGalleryAtBanChaoPhraya

About the Author

Share:
Tags: ท่องเที่ยว / งานศิลปะ / กรุงเทพมหานคร / หอศิลป์เจ้าพระยา / ประกวดศิลปกรรมปตท. / หอศิลป์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ