Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม ไทยเบฟ ADVERTORIAL

ไทยเบฟ ตอกย้ำผู้นำด้านความยั่งยืน ส่งมอบโครงการต้นแบบ “สถานีเก็บกลับ-รีไซเคิล”

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) บริษัทในเครือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ริเริ่ม “โครงการเก็บกลับ-รีไซเคิล” ขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้ คัดแยก และการนำบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคกลับคืน สู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ ได้ผสานความร่วมมือกับสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (TIPMSE)

ส่งมอบ “สถานีเก็บกลับ-รีไซเคิล” ซึ่งเป็นสถานีต้นแบบของการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะสู่การรีไซเคิลที่เป็นการต่อยอดลงมือปฏิบัติจริง สร้างรายได้และส่งเสริมวัฒนธรรมเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ผู้บริโภคระดับในครัวเรือน วัด โรงเรียนในพื้นที่ชุมชน โดยเริ่มที่ ๓ แห่ง ได้แก่ ชุมชนกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร วัดมหาวัน จ.ลำพูน และโรงเรียนบ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต โดยมีการส่งมอบในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

คุณอรทัย พูลทรัพย์
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล
จำกัด (TBR)
คุณพรรรัตน์ เพชรภักดี
รองผู้อำนวยการใหญ่และ
รักษาการผู้อำนวยการ TIPMSE
คุณปิ่นทอง วงษ์สกุล
ประธานชุมชนกุฎีจีน

ทางด้าน คุณอรทัย พูลทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) ให้ข้อมูลว่า “บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) ได้สนับสนุนการพัฒนาแอปพลิเคชัน ‘OK Recycle’ เพื่อใช้บันทึกข้อมูลกิจกรรมอย่างเป็นระบบ ให้สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE) นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมของสถาบันกับหน่วยงานภาครัฐ จากนั้นได้ริเริ่มโครงการเก็บกลับ-รีไซเคิล โดยร่วมกับ TIPMSE จัดเวิร์กช็อปกับชุมชนเรื่องการจัดการคัดแยกขยะและการบริหารจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ รวม ๕ จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น และภูเก็ต ปีนี้มีการต่อยอดจากการเรียนรู้ สู่จากการลงมือทำจริง มีการส่งมอบ สถานีเก็บกลับ-รีไซเคิล แห่งแรกที่ชุมชนกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร และอีก ๒ แห่งที่ วัดมหาวัน จ.ลำพูน

และ โรงเรียนบ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นจุดนัดพบในชุมชนในรูปแบบ ‘ตลาดนัดรีไซเคิล’ ให้ทุกคนคัดแยกตั้งแต่ที่บ้าน วัด โรงเรียน สถานที่ทำงานของตนเอง และนัดวันเปิดตลาดให้ผู้ซื้อพบผู้ขาย นอกจากรายได้แล้วชุมชนจะได้เกิดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคภายในชุมชนได้ด้วยตนเอง โดยสถานีทุกแห่งก็จะใช้แอปพลิเคชัน ‘OK Recycle’ ในการบันทึกข้อมูลเพื่อการติดตามการจัดการของแต่ละสถานี และเผยแพร่ผลการจัดการผ่านทางเว็บไซต์ www.bringbackrecycle.com และสถานีทุกแห่งถือเป็นจุดรับวัสดุ รีไซเคิล(Drop-off) หนึ่งใน ๓๐๐ กว่าแห่งทั่วประเทศของโครงการฯ ที่เป็นต้นแบบในการจัดการภาคชุมชน ที่หวังจะเป็นแรงขับเคลื่อนสู่การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน”

About the Author

Share:
Tags: ไทยเบฟ / เพื่อสังคม / รีไซเคิล / สถานีเก็บกลับ-รีไซเคิล /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ