Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม ธนาคารกรุงเทพ

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา น้อมถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา น้อมถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖ ณ วัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕๗

พระกฐินพระราชทาน คือ พระกฐินที่ถือว่าผ้าพระกฐิน บริขาร และบริวารกฐิน เป็นของหลวง แต่เปิดโอกาสให้ส่วนราชการ องค์กร หรือบุคคลที่สมควร ขอรับพระราชทานอัญเชิญไปถวายยังพระอารามหลวงต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร โดยรับพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวายแทนพระองค์ ณ พระอารามที่ขอรับพระราชทานไว้นอกเหนือจากพระอารามหลวงสำคัญ ๑๖ แห่ง

ในปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ นี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) น้อมนำมาถวายแด่พระสงฆ์ ซึ่งจำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ณ วัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ในวันอาทิตย์ที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ โดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ได้รับสนองพระมหากรุณาธิคุณ น้อมนำผ้าพระกฐินพระราชทาน ไปทอดถวายยังพระอารามหลวงหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๐ เป็นระยะเวลายาวนานต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕๗

ในการนี้ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นำโดย นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ประธานฝ่ายฆราวาส นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่และเลขานุการบริษัท นายกึกก้อง รักเผ่าพันธ์ รองผู้จัดการใหญ่ นางสาวพจณี คงคาลัย และ นางสาวสุทธิรัตน์ พาชีรัตน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ Senior Vice President ผู้จัดการความปลอดภัยด้านเทคโนโลยี พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงาน น้อมถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖  แด่พระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ต่อเนื่องเป็นปีที่ ๕๗ โดยได้รับความเมตตา จากพระครูยุตติคุณากร (สายหยุด คุณยุตฺโต ดร.) ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี-บ้างสร้าง (ธ) เจ้าอาวาสวัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นองค์ครองผ้าพระกฐินพระราชทาน โดยมีหน่วยราชการ ประชาชนในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงให้เกียรติร่วมในพิธีดังกล่าว

ด้วยพลังศรัทธาของคณะกรรมการธนาคาร คณะผู้บริหาร พนักงาน ลูกค้า และประชาชนผู้มีจิตกุศลได้ร่วมทำบุญกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖ รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑๔,๔๔๕,๓๓๙.๕๐ บาท

วัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง เป็นวัดเก่าแก่และมีความสำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๒๒ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ โดยนางประมูล โภคา ได้รับการบูรณะและพัฒนาครั้งสำคัญโดย เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) กล่าวคือ หลังจากที่ท่านได้ย้ายกลับมาจากเมืองพระตะบอง แล้วมาพำนักที่เมืองปราจีนบุรี ท่านได้ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์และสร้างศาสนสถานต่างๆ ภายในวัด  

อาทิ อาคารอภัยพิทยาคาร หอพระไตร หอระฆัง และพระอุโบสถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระอุโบสถหลังปัจจุบันซึ่งสร้างขึ้นเพื่อทดแทนพระอุโบสถหลังเก่า เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ได้เป็นผู้ออกแบบและเป็นอำนวยการก่อสร้าง ด้วยการผสมผสานศิลปกรรมไทย จีน เขมร และยุโรป มีสีแดงอิฐและ สีชมพูเป็นหลัก ทำให้พระอุโบสถมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  มีพระประธานในพระอุโบสถ คือ หลวงพ่ออภัยวงศ์ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปปางอภัยทานองค์เดียวในประเทศไทย อนึ่ง ด้วยกาลเวลาทำให้ถาวรวัตถุต่างๆ ปรากฏสภาพชำรุดทรุดโทรม จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารกรุงเทพได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์งดงาม สมกับเป็นพระอารามหลวงคู่บ้านคู่เมืองปราจีนบุรีสืบไป

ในการจัดทำวัตถุมงคล พระรัตนสุวรรณ ประกอบด้วย พระรัตนสุวรรณ กริ่งพระรัตนสุวรรณ ผ้ายันต์ ที่ระลึกแก่ผู้มีจิตศรัทธาซึ่งร่วมทำบุญสมทบปัจจัยในงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖ ธนาคารกรุงเทพ ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลขึ้น โดยได้รับความเมตตาจาก เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และก่อนงานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ธนาคารได้จัดพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่อฉลององค์พระกฐิน ในวันเสาร์ที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ ศาลาการเปรียญ วัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง

ธนาคารกรุงเทพ  ได้จัดทำหนังสือที่ระลึกพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖ รวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ของจังหวัดปราจีนบุรี ความเป็นมาของวัดแก้วพิจิตร พระอารามหลวง และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถสืบค้นข้อมูล รวมถึงติดตามอ่านเพิ่มเติม และสามารถอ่านฉบับย้อนหลัง ได้ที่เว็บไซต์ธนาคารกรุงเทพ ‘หนังสือที่ระลึกพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๖๖’

About the Author

Share:
Tags: ธนาคารกรุงเทพ / กฐินพระราชทาน / วัดแก้วพิจิตร / พระรัตนสุวรรณ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ