Monday, May 20, 2024
ศิลปะ เพื่อสังคม ไทยเบฟ ADVERTORIAL

การกลับมาอีกครั้งของเทศกาลศิลปะอันยิ่งใหญ่ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022)

อนุรักษ์ ฉบับที่ ตุลาคม 60

Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022)

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานแถลงข่าว ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) นําโดย คุณฐาปน สิริ วัฒนภักดี ประธานกรรมการ และ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่, คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอํานวยการ และ ผู้อํานวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นับว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันในหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมเปิดเผย 12 เส้นทาง ที่จะจัดแสดงผลงานศิลปะของ 73 ศิลปิน รวมผล งานกว่า 200 ชิ้น พร้อมเนรมิตให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงกลายเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว ศูนย์กลางความสําคัญทางด้านศิลปะ และวัฒนธรรมอันดับต้นๆของโลก

เปิด 12 เส้นทางรอบกรุง

สําหรับเส้นทางและสถานที่หลักในการจัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 ได้มีการเปิดเผยสถานที่ จะมีการจัดเแสดงผลงานศิลปะทั้งหมด 12 แห่ง อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, สามย่านมิตร ทาวน์, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, BAB Cafe เดอะปาร์ค, เดอะพรีลูด วันแบงค็อก, JWD Art Space รวมไปถึงการจัด แสดงในพื้นที่เสมือนจริงแบบดิจิตอล BAB Virtual Venue อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการ เพิ่มอีก 1 สถานที่ใหม่ คือ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่เพิ่งจะปรับปรุงแล้วเสร็จ เข้ามาเป็นอีกพื้นที่ในเทศกาลครั้งนี้

Concept

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) เป็นเทศกาลที่จัดอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีขึ้นทุกๆ 2 ปี นับว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งทางประเทศไทยได้เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2018 และครั้งที่ 2 ไปเมื่อปี 2020 สําหรับครั้งที่ 3 นี้จะจัดภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข

สําหรับแนวคิดหลักในการจัดงานครั้งนี้ ศ.ดร.อธินันท์ โปษยานนท์ ประธานอํานวย การ และ ผู้อํานวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ได้อธิบายถึงแนวคิดหลักที่มอบ หมายให้ศิลปินได้ตีความมุมมองของคําว่า CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข ซึ่ง ศิลปินสามารถหามุมมองทั้งสองแง่มุม หรือ มุมมองระหว่างกลางที่เกิดขึ้นระหว่างสองคํานี้ก็ได้ โดยใจความหลักของเเนวคิดในปีนี้ได้มาจากเหตุการณ์ตลอดปี พ.ศ. 2564-2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คับขัน อันเนื่องมาจากภัยคุกคามต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นทั่ว โลก ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, หลายปัญหา ฝังรากลึก รวมไปถึงความแตกแยกด้วยความแตกต่างทางการเมือง การเหยียดเชื้อ ชาติและอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง ทําให้มวลมนุษยชาติได้ประสบกับ ความสิ้นหวัง ความโดดเดี่ยว ความกลัวและความตาย 

คําว่า คาวส์ (Chaos) ในจักรวาลวิทยากรีก หมายถึง สภาวะว่างเปล่าก่อนการก่อ กําเนิดของเอกภพหรือจักรวาล คาวส์ มาก่อน เยอา (Gaea) และเอรอส (Eros) หรือ โลกและความปรารถนา  ในสภาวะที่วุ่นวายโกลาหลและไร้ระเบียบเราต้องอยู่กับการ คาดการณ์อะไรล่วงหน้าไม่ได้และความกลัวเนื่องจากเราไม่คุ้นเคยกับภัยพิบัติรุนแรงที่ มีผลกระทบติดตามมาแบบระลอกคลื่นเช่นนี้

CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข

การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความ วุ่นวาย สามารถนําไปสู่ความรู้และโอกาสต่าง ๆ แม้ว่าเราจะเผชิญอยู่กับยุคหลังการแพร่ระบาดที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตามประสบการณ์แห่งความนิ่งและความ สงบนั้นก็ยังมีอยู่ ในครั้งนี้ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย จึงได้ เชิญศิลปินร่วมกันเสนอมุมมองและตีความคําว่า โกลาหล : สงบสุข สองคําที่แม้จะดู ขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฎอยู่ในชีวิตของเราทุกคน”

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / ศิลปะ / ศิลปะสมัยใหม่ / Bkkartbiennale / ไทเบฟ / bangkokbienale /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ